Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

Phương pháp điều trị viêm khớp háng hiệu quả

Điều trị viêm khớp háng không đơn giản nhưng vẫn có thể đạt hiệu quả phục hồi cao nếu như bạn được áp dụng đúng phương pháp và lộ trình.

Viêm khớp háng là bệnh lý xảy ra khi các vùng sụn khớp háng bị viêm gây đau nhức cho người bệnh. Đây là những cơn đau không báo trước và có thể gây cho người bệnh nhiều phiền toái về mặt cảm giác, hạn chế vận động. Bệnh xuất phát từ nhiều nguyên nhân tuy nhiên tất cả đều gây ra những vấn đề tổn thương và thoái hóa khớp. Do đó, cách điều trị viêm khớp háng cơ bản tựu chung ở mục tiêu giảm viêm trên cơ sở tăng cường phục hồi cấu trúc sụn khớp và xương khớp háng, từ đó giảm đau tối đa cho bệnh nhân.

điều trị viêm khớp háng

Viêm khớp háng là bệnh lý xảy ra khi các vùng sụn khớp háng bị viêm gây đau nhức

Các cách điều trị viêm khớp háng hiệu quả

Để chữa bệnh viêm khớp háng, người bệnh có thể được trị liệu theo lộ trình nhất định với các phương pháp điều trị được cân nhắc linh hoạt theo Đông y và Tây y. Ngoài ra, còn có thể áp dụng một số phương pháp dân gian hữu ích. Cụ thể các biện pháp như sau:

Điều trị viêm khớp háng bằng các phương pháp Tây Y

Với Tây y, khi chữa viêm khớp háng, thuốc là chỉ định đầu tiên không thể thiếu. Bác sỹ sẽ dùng thuốc để kiểm soát cơn đau cho bệnh nhân nhằm mục đích giúp cho người bệnh vẫn có thể tiếp tục duy trì được các hoạt động cơ bản hàng ngày, không để cảm giác đau ảnh hưởng. Lộ trình uống thuốc cũng là cách để bác sỹ "dò" mức độ nặng nhẹ của bệnh và mức độ đáp ứng điều trị của bệnh nhân như thế nào.

  • Nhóm thuốc giảm đau

Khi đó, các thuốc giảm đau thông thường được ưu tiên, bao gồm: Aspirin, paracetamol, Efferalgan,…

  • Nhóm thuốc giảm đau – kháng viêm

Nếu bệnh nhân không đáp ứng với thuốc giảm đau thông thường sẽ được chuyển sang thuốc chống viêm không steroid giúp giảm đau ngoại vi hiệu quả và không gây nghiện khi sử dụng bao gồm: diclofenac, naproxen, ibuprofen,… Thuốc này có thể dùng dạng uống cũng có thể tiêm nội khớp 6 tháng / lần để bổ sung chất bôi trơn cho khớp háng vừa giảm đau, kháng viêm vừa kích thích quá trình tự sản sinh dịch khớp tự thân.

bệnh viêm khớp háng và cách điều trị

Hình ảnh minh họa thuốc tây điều trị viêm khớp háng

  • Nhóm thuốc giãn cơ:

Việc giãn cơ nhằm hỗ trợ xoa dịu và giảm áp lực của các khối cơ lên sụn khớp háng. Điều này đặc biệt hữu ích ở những bệnh nhân có trọng lượng cơ thể lớn. Theo đó, cảm giác đau viêm của khớp háng sẽ được kiểm soát đáng kể.

  • Vật lý trị liệu:

Đây cơ bản là các bài tập với động tác giúp vận động khớp háng để tránh bị teo cứng khớp về lâu dài nếu bệnh phải cần nhiều thời gian điều trị. Bản chất đây là giải pháp chữa viêm khớp háng hỗ trợ nhưng trong một số trường hợp có thể lại trở thành mục tiêu tập trung quan trọng nhất và là biện pháp đem lại hiệu quả phục hồi khớp háng tốt nhất

điều trị viêm khớp háng

Vật lý trị liệu điều trị viêm khớp háng

Theo đó, bác sỹ sẽ thực hiện một số bài tập cho vùng khớp háng với kỹ thuật chuyên môn mang tính phục hồi chức năng. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được hướng dẫn các bài tập cho khớp háng nhẹ nhàng để thực hiện tại nhà nhằm tạo ra hiệu quả bổ trợ tốt hơn, rút ngắn lộ trình điều trị.

  • Phẫu thuật thay khớp háng:

Đây là chỉ định cuối cùng cho bệnh nhân trong tình huống không đáp ứng các biện pháp điều trị trên đây và mức độ viêm và tổn thương đã nghiêm trọng, người bệnh hầu như không thực hiện được các cử động của khớp háng.

Phương pháp phẫu thuật được ứng dụng là nội soi để giảm thiểu tối đa những xâm lấn đau đớn cho bệnh nhân.

Bệnh viêm khớp háng và cách điều trị theo Đông y

Đông y quan niệm rằng chính các nguyên nhân của phong – hàn – thấp dẫn tới viêm khớp, trong đó có viêm khớp háng. Cho nên chung quy đều do gan – thận hư. Vì thế, mục tiêu đặt ra khi điều trị viêm khớp háng đó là giải trừ phong – hàn – thấp để tăng cường chức năng gan – thận. Theo đó, phương pháp bấm huyệt massage và dùng các vị thuốc Đông y là hướng trị liệu cơ bản.

điều trị viêm khớp háng

Bệnh viêm khớp háng và cách điều trị bằng Đông Y

  • Day bấm huyệt, massage:

Việc day bấm huyệt nên được thực hiện bởi các thầy thuốc Đông y. Bởi bản chất của cách điều trị này đó là tác động lên các huyệt đạo và massage các khớp. Vì thế thầy thuốc sẽ nắm được chính xác các huyệt đạo để tác động đúng vị trí và đúng cách. Nếu tự thực hiện, bạn chỉ có thể xoa bóp nhẹ nhàng để làm dịu cảm giác co cứng và đau.

  • Bài thuốc Đông y chữa viêm khớp háng:

Với Đông y, để chữa viêm khớp háng thì một bài thuốc có thể chứa hàng chục vị thuốc khác nhau. Điển hình nhất là các vị sài đất, tơ hồng xanh, xuyên quy, diệp dạ châu, cà gai, kim ngân cành, bồ công anh,… Những vị thuốc này đều đặc trị cho các vấn đề xương khớp do có tác dụng giải trừ phong – hàn – thấp hiệu quả. Những vị này đem đến tác dụng cơ bản nhất chính là bồi bổ gan – thận.

Xin giới thiệu tới bạn một bài thuốc đơn giản thường được sử dụng gồm các vị: trinh nữ 20g, rễ bưởi bung 20g, rễ cúc tần 20g, rễ cam thảo dây 10g, rể đinh lăng 10g. Các vị làm sạch, phơi khô và đem sắc với nước uống trong ngày.

Khắc phục viêm khớp háng bằng phương pháp dân gian

Nhìn chung, phương pháp dân gian không thể tạo ra hiệu quả chữa trị đối với bệnh viêm khớp háng. Tuy nhiên, dân gian quan niệm về "chữa bệnh" khá đơn giản, chỉ cần làm dịu được cơn đau có nghĩa là có hiệu quả. Vì thế, nhiều người vẫn áp dụng một số loại lá nam để đạt được tác dụng này. Nhưng chúng ta cần xác định rằng đó là các biện pháp hỗ trợ giảm đau, không thể chữa trị được tận gốc bệnh.

Một số cách thường được áp dụng như: Sắc lá lốt, vòi voi, cỏ xước, bưởi bung, ngải cứu, củ gừng, rễ cây ruột gà,… để uống hàng ngày. Người bệnh cũng có thể chườm muối rang gừng bọc vải ấm đề chườm vùng khớp háng giúp giảm đau hiệu quả.

Điều trị viêm khớp háng ở đâu an toàn – uy tín?

Bệnh viện Đa khoa An Việt là địa chỉ có chuyên khoa cơ xương khớp được phát triển với năng lực đặc biệt trong chẩn đoán và điều trị.

Bệnh viện đa khoa An Việt

Bệnh viện An Việt – địa chỉ uy tín khám và điều trị viêm khớp háng tại Hà Nội

  • Chuyên khoa có bác sỹ giỏi về chuyên môn cơ xương khớp, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị và đã chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân.
  • Bệnh viện hiện có hệ thống cơ sở máy móc hỗ trợ chẩn đoán khám và điều trị hiện đại, đem lại kết quả chẩn bệnh chính xác với các mức độ cụ thể.
  • Nhiều bệnh nhân chớm viêm và viêm từ nhẹ tới vừa kiên trì điều trị đã khỏi bệnh. Bệnh nhân viêm nặng có thể đạt tỷ lệ hồi phục tới hơn 80%. Bệnh viện và bác sỹ An Việt có đầy đủ năng lực để thực hiện thành công các ca phẫu thuật thay khớp an toàn và hiệu quả.

Nếu quan tâm, bạn có thể liên hệ theo số Hotline 1900 2838, những thắc mắc của bạn về bệnh viêm khớp háng và cách điều trị viêm khớp háng sẽ được giải đáp tận tình nhất.

#điều_trị_viêm_khớp_háng #cơ_xương_khớp_an_viet #cơ_xương_khớp_an_viet_1E_Trường_Chinh _Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét