Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2019

Dấu hiệu nhận biết viêm khớp háng ở người già

Viêm khớp háng ở người già khiến bệnh nhân đau nhức, đi lại khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy vì sao người già thường xuyên gặp phải bệnh này? Các hướng điều trị đau khớp háng hiệu quả cho người già là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin tới bạn!

Dấu hiệu nhận biết viêm khớp háng ở người già

Biết được các triệu chứng của bệnh viêm khớp háng ở người già, bệnh nhân sẽ tìm được hướng điều trị phù hợp.
Viêm khớp háng ở người cao tuổi gây đau đớn, làm giảm khả năng vận động
viêm khớp háng ở người lớn
viêm khớp háng ở người lớn
Triệu chứng đau khớp háng ở người già có thể chia thành 3 giai đoạn.
  • Giai đoạn đầu
-Đau vùng bẹn sau đó lan xuống đùi, cơn đau tăng khi cử động mạnh hoặc đứng lâu hoặc đứng kiễng chân
-Người bệnh cảm thấy mỏi, tê cứng đùi háng, hoặc khi co duỗi khớp đùi háng
  • Giai đoạn giữa
-Khi xoay người, dạng háng, gập người bệnh nhân sẽ thấy đau nhói ở khớp háng, nhưng nghỉ ngơi hoặc duỗi thẳng chân sẽ hết
-Cơn đau xuất hiện dày hơn, nhất là vào buổi sáng mỗi khi thức dậy.
-Thậm chí, viêm khớp háng ở người già còn xuất hiện khi thời tiết chuyển mùa đột ngột.
  • Giai đoạn sau
-Bệnh nhân chịu đựng những cơn đau, không chữa trị gây ra những hệ lụy nguy hiểm như biến dạng chỏm khớp, gai xương bám đầy khớp.
-Người bệnh không thể xoay người, gập người hay vận động sẽ rất đau.
Để phân loại triệu chứng đau khớp háng ở người già, các bác sỹ chuyên khoa khuyến cáo bệnh nhân cần được chụp X-quang răng, chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ,…

Nguyên nhân viêm khớp háng ở người già

Thông qua phim chụp, bệnh nhân không chỉ được phân loại triệu chứng bệnh của mình ở mức độ nào mà bác sĩ còn có thể xác định được nguyên nhân viêm khớp háng ở người già.
  • Do tuổi tác

Càng về già, xương khớp càng dễ viêm nhiễm, và khớp háng không nằm ngoài quy luật đó. Người lớn tuổi bị viêm khớp háng, chủ yếu do thay đổi thời tiết, kèm với sự tác động của xương khớp bị yếu, nhiều người cao tuổi mắc phải.
  • Do lao động, tính chất công việc

Một số người cao tuổi lao động sử dụng sức ở khớp háng nhiều, phải ngồi xổm, đứng, bê vá nhiều giờ/ ngày ảnh hưởng tới khớp háng.
  • Do di truyền

Khách hàng gặp phải khiếm khuyết sụn khớp háng di truyền nên khi trưởng thành và cao tuổi, tình trạng viêm khớp háng càng rõ nét hơn.
  • Do tai nạn

Người già xương khớp, sụn không còn cứng chắc và uyển chuyển nữa nên chỉ 1 cú ngã, tai nạn va đập vào khớp háng có thể khiến đau khớp háng ở người già.

Hướng điều trị đau khớp háng ở người già

viêm khớp háng ở người lớn
Viêm khớp háng ở người lớn
Để điều trị viêm khớp háng ở người già hiệu quả, khách hàng cần tới bệnh viện có phòng khám chuyên khoa Cơ xương khớp để được chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ để phát hiện các nguyên nhân gây đau khớp háng chính xác.
Thông thường sẽ có 2 phương pháp

Điều trị viêm khớp háng ở người cao tuổi bằng thuốc

Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc giúp giảm đau khớp háng ở người già nếu bệnh nhân chỉ trong trường hợp nhẹ. Mỗi đợt điều trị bằng thuốc có thể kéo dài từ 1-2 tuần. Đơn thuốc kháng sinh và chống viêm bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc về dùng, phải được sự chỉ định của bác sĩ.

Phẫu thuật thay khớp và tiêm nội khớp điều trị viêm khớp háng ở người già

Đây là phương pháp khá phức tạp cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp. Tại Bệnh viện An Việt, các bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm để chẩn đoán có bị dày màng hoạt dịch hay không. Qua phim chụp X-quang sẽ thấy hình ảnh hẹp khe khớp rõ nhất, hoặc gai khớp, hoặc đặc xương dưới sụn.
Qua đó, nếu phải phẫu thuật hay tiêm nội khớp bằng tế bào gốc hay huyết tương giàu tiểu cầu sẽ được bác sĩ chỉ định sau đó.
Nếu bạn cần được tư vấn cụ thể hơn về viêm khớp háng ở người già, bạn có thể liên hệ với các bác sĩ tại Bệnh viện An Việt nhé!
#viêm_khớp_háng_ở_người_già #cơ_xương_khớp_an_viet #cơ_xương_khớp_an_viet_1E_Trường_Chinh _Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét