Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

Nguyên nhân gây viêm khớp háng ở trẻ em

Trẻ em với chức năng miễn giảm còn yếu, các hệ trên cơ thể chưa phát triển hoàn thiện, là đối tượng để các mầm bệnh tấn công. Viêm khớp háng là một trong số những bệnh về xương khớp mà trẻ em thường gặp phải. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể dẫn tới tàn phế. Vậy bệnh viêm khớp háng ở trẻ em là gì? Cùng các bác sĩ tại bệnh viện An Việt tìm hiểu cụ thể hơn nhé.

Bệnh viêm khớp háng ở trẻ em là gì?

Viêm khớp háng ở trẻ là tình trạng thường xảy ra một cách đột ngột ở khớp háng dẫn đến tình trạng bị đau ở một hoặc cả hai bên háng. Bệnh xảy ra trong độ tuổi từ 3-10, nhưng nguy cơ cao nhất từ 3-5 tuổi, và bé trai mắc nhiều hơn bé gái.

Viêm khớp háng ở trẻ em

Nguyên nhân gây viêm khớp háng ở trẻ em

Nguyên nhân gây đến viêm khớp háng ở trẻ em chưa được khẳng định chính xác là do đâu. Tuy nhiên, theo các bác sỹ chuyên khoa xương khớp, từ những đánh giá ban đầu trên nhiều trường hợp trẻ bị viêm khớp háng thì bệnh bắt nguồn chủ yếu từ các các tình huống sau đây:

Bệnh viêm khớp háng ở trẻ em

– Do chấn thương trong quá trình vận động gây tổn thương xương khớp, gây viêm: Nguyên nhân này hoàn toàn có thể lý giải được bởi trẻ nhỏ hầu như đều hiếu động, đặc biệt là các bé trai. Việc các bé chạy chảy, thường xuyên va đập té ngã, trượt chân là không thể tránh khỏi. Nếu tình trạng lặp đi lặp lại hoặc với mức độ nặng thì nguy cơ dẫn đến viêm khớp háng là tương đối cao.

– Do virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể: Trong điều kiện cơ thể bé chưa hình thành được hệ miễn dịch hoàn chỉnh và vững chắc thì việc bị các yếu tố bên ngoài tấn công gây viêm khớp háng là hoàn toàn có thể.

Dấu hiệu nhận biết viêm khớp háng ở trẻ em

Nhìn chung các dầu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp háng ở trẻ không khó nhận diện, ca mẹ chỉ cần để ý quan sát các biểu hiện của trẻ thì có thể phát hiện được bệnh từ sớm.

Triệu chứng để nhận biết viêm khớp háng ở trẻ em là lúc đầu trẻ chỉ có biểu hiện đau nhẹ và gặp chút khó khăn trong việc đi lại. Tuy nhiên sau một thời gian thì trẻ sẽ có hiện tượng sốt nhẹ đi kèm đau dữ dội ở phần khớp háng, sau đó lan dần ra phía trước đến quanh đùi và khớp gối. Tình trạng này tiếp diễn sẽ dẫn đến việc khó khăn trong khi mặc quần và ngồi.

Bệnh viêm khớp háng ở trẻ em

Khi tiến hành chụp X-quang xương chậu cho thấy đầu xương đùi bình thường, tràn dịch trong khớp, giãn rộng khe khớp, các đường mỡ quanh khớp bị nén lại, tạo thành một lớp dày các phần mềm xung quanh khớp háng

Cách chữa bệnh viêm khớp háng ở trẻ em

Khi nhận thấy trẻ nhà mình có một trong các dấu hiệu trên, bố mẹ không chủ quan và phải cho con thăm khám tại các cơ sở ý tế hay bệnh viện để chuẩn đoán chính xác bệnh tình. Trong từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp.

Cách chữa bệnh viêm khớp háng ở trẻ em có thể kể đến như:

Điều trị viêm khớp háng ở trẻ em theo Tây y

Đầu tiên bố mẹ nên cho trẻ đi khám và chụp chiếu để chuẩn đoán chính xác xem đó có phải là viêm khớp háng không và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bệnh viêm khớp hàng có thể sử dụng một số nhóm thuốc điều trị chính như thuốc có tác dụng giảm đau thông thường, thuốc chống viêm giảm đau và các loại thuốc có khả năng tác động vào hệ miễn dịch của cơ thể nhằm làm giảm bớt cơn đau cũng như khống chế quá trình viêm khớp.

Điều trị viêm khớp háng ở trẻ em theo Tây y

Các thuốc giảm đau đơn thuần thường được sử dụng đó là Paracetamol, thuốc chống viêm giảm đau khác không chứa steroid NSAIDs và có chứa steroid.

Điều trị viêm khớp háng ở trẻ em theo Đông y

Ngoài dùng thuốc tây, chữa viêm khớp háng ở trẻ em an toàn và hiệu quả bạn có thể áp dụng các bài thuốc đông y kết hợp với vật lý trị liệu, châm cứu và xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Các bài thuốc đông y chữa bệnh viêm khớp háng trẻ em bao gồm các vị như: phòng phong, cát ngăn, ngưu tất, xuyên quy, đỗ trọng, mộc qua, cẩu tích, độc hoạt, xuyên khung, đương quy, ý dĩ, bạch thược, bạch linh, thương truật, hoàng kỳ, cam thảo,.. Ngoài ra còn có một số vị thuốc khác được kê thêm, tùy vào tình trạng của người bệnh.

Các bài thuốc Đông y tuy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân để bác sĩ bốc thuốc cho hợp lý.

Để việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu nhất còn phải phụ thuộc vào cơ địa của từng người, hợp thuốc điều trị cho kết quả tốt nhất. Qua những thông tin tổng quan trên, chắc hẳn các bậc phụ huynh đã biết cách nhận biết và phát hiện bệnh viêm khớp háng ở trẻ em. Đồng thời cha mẹ cũng biết cách xử lý, chăm sóc để có thể chủ động trước mọi tình huống, tránh để bệnh kéo dài khiến việc chữa trị chậm trễ ảnh hưởng đến khả năng vận động sau này của trẻ.

Biện pháp phòng ngừa viêm khớp háng ở trẻ em

Cách tốt nhất để phòng ngừa được bệnh lý viêm khớp háng ở trẻ đó là phòng ngừa các nguyên nhân gây ra bệnh. Cha mẹ nên cố gắng giúp trẻ tránh được tối đa những chấn thương va đập có nguy cơ cao ảnh hưởng tới phần khớp háng.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học phòng bệnh viêm khớp háng ở trẻ em

Có chế độ chăm sóc sức khỏe về mặt dinh dưỡng cho bé tốt nhất để bé có hệ miễn dịch khỏe mạnh, có thể sản sinh ra được các kháng thể phòng chống virus và các loại vi khuẩn có hại có thể gây ra viêm khớp háng và nhiều bệnh lý khác. Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường về sức khỏe nên cho bé thăm khám và điều trị sớm để không biến chứng sang viêm khớp háng.

Nếu có gì thắc mắc về bệnh viêm khớp háng ở trẻ bạn có thể liên hệ tới 1900.2838 hoặc trang website chính thức của chúng tôi coxuongkhopanviet.com để được tư vấn nhanh nhất.

#viêm_khớp_háng_ở_trẻ_em #cơ_xương_khớp_an_viet #cơ_xương_khớp_an_viet_1E_Trường_Chinh _Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét