Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Koảng 4,5 triệu người nhiễm virus viêm gan C

Ngày 28/9/2013, tại Hội nghị Gan mật toàn quốc lần thứ VIII được tổ chức tại Hà Nội, Hội Gan mật Việt Nam đã công bố kết quả cho thấy tại Việt Nam hiện có khoảng 4,5 triệu người nhiễm virus bệnh viêm gan C, trong đó có khoảng 3 triệu người trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan. Việt Nam là 1 trong 9 quốc gia vùng Tây Thái Bình Dương đang phải đối mặt với đại dịch viêm gan virus với tỷ lệ người nhiễm virus cao.
Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới có khoảng 2 tỷ người nhiễm virus viêm gan B và 200 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Mỗi năm, các loại virus viêm gan là nguyên nhân khiến hơn 1 triệu người tử vong. Mỗi ngày trên toàn thế giới có khoảng 3.000 người chết vì căn bệnh này.
Hiện có 5 loại virus viêm gan, đó là: Virus A, B, C, D và E; trong đó virus viêm gan B và C là nguy hiểm nhất.
Virus viêm gan C
Ở nước ta, nhiễm virus viem gan B ước tính từ 10 – 20% dân số (khoảng từ 12 – 16 triệu người), trong đó có khoảng 5 triệu người trong tình trạng viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan. Riêng đối với viêm gan C, hiện chưa có vaccin tiêm phòng nên tình trạng lây nhiễm có nguy cơ ngày càng tăng. Việt Nam hiện có khoảng 4,5 triệu người nhiễm virus viêm gan C, trong đó có khoảng 3 triệu người trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan. Bệnh viêm gan virus hiện có 7 loại thuốc để điều trị và kết quả điều trị tốt đạt khoảng 80%. Tuy nhiên, bệnh thường phải điều trị kéo dài hàng năm với chi phí điều trị cao (từ 3,5 – 4 triệu đồng/tháng).
Năm 2012, Hội Gan Mật Việt Nam lần đầu tiên đã phát động phong trào toàn dân chung tay “đánh gục”
Đồng thời Hội Gan mật Việt Nam cũng thông qua bản đồng thuận xử lý phòng bệnh và điều trị bệnh viêm gan C cấp và mãn tính nhằm giúp các bác sĩ, nhân viên y tế và những người quan tâm đến viêm gan C có được những hiểu biết hiện nay và cách tiếp cận vấn đề để có thể đưa ra những quyết định xử lý tối ưu cho phòng bệnh và chữa trị bệnh nhân viêm gan C cấp tính và mạn tính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét