Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Viêm gan siêu vi B có dứt hẳn

Những nguy cơ nhiễm viem gan sieu vi B

Chị Kim Anh (Q.3 - TP.HCM) cho biết: “Vừa rồi tôi đi hiến máu nhân đạo, bệnh viện có gửi cho tôi một phiếu xét nghiệm máu. Kết quả khiến cho tôi vô cùng lắng, tôi bị viêm gan siêu vi B dương tính. Tôi gần như mất hết tinh thần làm việc bởi tôi được biết bệnh này nếu đểmạn tính sẽ dẫn đến xơ gan và ung thư gan”.
Anh Hoàng Thành (Long An) cũng chia sẻ: “Bà xã tôi bị viêm gan siêu vi B, đi khám và điều trị ở Bệnh viện Bình Dân đã hai năm nhưng chưa khỏi hẳn. Tôi không biết là bệnh này có chữa dứt hẳn được hoặc có thuốc đặc trị hay không. BS bảo bệnh này rất dễ lây nên khuyên tôi và con gái nên đi xét nghiệm máu, nếu âm tính thì chích ngừa luôn. Tôi đang rất lo lắng”.
Theo BS. Nguyễn Hữu Chí - Bộ môn nhiễm, ĐH Y dược TP.HCM thì siêu vi viêm gan B thường lây nhiễm qua một số đường như mẹ truyền sang con (đây là đường lây quan trọng nhất); đường tình dục (có thể lây qua hoạt động tình dục cùng giới hoặc khác giới); truyền máu hoặc chế phẩm máu nhiễm siêu vi B, tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân viêm gan B; dùng chung kim tiêm có nhiễm siêu vi B; các nguyên nhân khác là xăm người, châm cứu, xỏ lỗ tai với vật dụng không được tẩy trùng tốt… Bệnh viêm gan B có thể chẩn đoán bằng xét nghiệm máu tại bệnh viện hoặc phòng khám bệnh. Cũng có thể tình cờ phát hiện bệnh tại Trung tâm Truyền máu - Huyết học khi đến đó hiến máu. Vì vậy, mỗi người nên xét nghiệm virus viêm gan B khi đi khám sức khỏe. Một số yếu tố có thể làm bệnh tiến triển nhanh hơn là bệnh nhân uống rượu, nhiễm đồng thời với virus HIV, nhiễm bệnh ở những người tiểu đường, béo phì, gan thoái hóa mỡ, hút thuốc... Hiện tại, nhận thức của người dân về viêm gan siêu vi B chưa cao. Mặc dù biết đây là căn bệnh nguy hiểm gây xơ và ung thư gan, nhưng đa phần mọi người vẫn chủ quan không tầm soát. Nhiều người phát hiện bệnh rất muộn do không có dấu hiệu bất thường rõ ràng.
Bệnh có trị dứt hẳn?
BS. Nguyễn Hữu Chícho biết benh gan sieu vi B có hai dạng, một là cấp tính thì có thể khỏi hoàn toàn và tạo được kháng thể miễn dịch suốt đời. Việc điều trị trong giai đoạn cấp đa số chỉ cần nghỉ ngơi và có các biện pháp hỗ trợ thích hợp. Hai là mãn tính: Nếu ở dạng không hoạt động chỉ cần theo dõi định kỳ, chưa cần điều trị đặc trị. Còn nếu ở dạng hoạt động, căn cứ vào trường hợp cụ thể, BS sẽ lựa chọn thuốc điều trị đặc trị dạng uống hoặc chích. Thời gian điều trị tùy từng bệnh nhân nhưng thông thường phải kéo dài từ một đến vài năm, thậm chí một số người phải điều trị suốt đời. Khi bệnh nhân bị nhiễm bệnh viêm gan siêu vi B mãn tính, mục tiêu của việc điều trị là làm sao hạn chế tối đa gây tổn thương gan, hạn chế tỉ lệ xơ gan, ung thư gan. Tỉ lệ bệnh nhân được chữa khỏi hẳn siêu vi B mãn tính rất thấp nên bệnh nhân cần phải kiên trì. Người bị nhiễm siêu vi B vẫn lập gia đình, có con bình thường. Tuy nhiên, nếu mang thai mà có HBeAg dương tính thì có thể truyền siêu vi B cho con. Hiện nay, tất cả bé sinh từ mẹ bị nhiễm siêu vi B đều được chích vaccine và dùng HBIg ngay sau sinh để được bảo vệ trong tháng đầu đời. Trẻ cũng cần được xét nghiệm HBsAg và antiHBs sau 18 tháng để bảo đảm việc chủng ngừa theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Không phải ai bị viêm gan B, C cũng sẽ chuyển sang xơ gan hay ung thư nếu họ có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt thích hợp.

Xem thêm: gan nhiem mo| phương pháp tốt nhất điều trị viêm gan B| viêm gan B| viêm gan siêu vi C| dieu tri viem gan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét