Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Viêm gan B triệu chứng và nguyên nhân như thế nào?

Viem gan B còn được so sánh như một căn bệnh thế kỷ, vì tốc độ lây lan chóng mặt cũng như tốc độ phát triển của nó. Câu chuyện về bệnh viêm gan B hoàn toàn khác hẳn với câu chuyện viêm gan A chúng ta đã biết. So với siêu vi viêm gan A (bệnh viêm gan truyền qua đường ăn uống, không sang thể kinh niên), siêu vi viêm gan B xấu, tệ hơn nhiều. Bệnh này có thể “bám, bấu” lá gan ta dài lâu, gây bệnh xơ gan (còn gọi chai gan), hoặc ung thư gan mãn tính, những bệnh đưa ta sang chơi thế giới bên kia dễ dàng.
Siêu vi viêm gan B có trong máu của người bệnh, trong nước miếng của người bệnh, chất tiết âm đạo phụ nữ, và trong tinh dịch (semen) của đàn ông bị bệnh. Bệnh viêm gan B có thể lây truyền qua đường giao hợp, kim chích, truyền máu, mẹ truyền cho con lúc sanh nở. Bệnh viêm gan B cũng có thể len lỏi được vào những chỗ da rách, trầy của người chưa mang bệnh, đi tìm nạn nhân mới, vì thế xâm mình, châm cứu thông thường, xỏ lỗ tai cũng có thể nhiễm bệnh nếu dụng cụ dùng để làm những việc này không sạch, có chứa siêu vi.
Con đường truyền nhiều nhất là qua giao hợp (với người có bệnh viêm gan, với nhiều bạn tình, đàn ông đồng tính luyến ái) và dùng chung kim khi chích choác xì ke, ma túy. Tại một số những vùng trên thế giới có nhiều trường hợp bệnh, đường truyền nhiều nhất bệnh này là do mẹ lây cho con lúc sanh nở.
Cả thế giới hiện có hơn 300 triệu người mang bệnh viêm gan B. Bệnh nhiều nhất ở các nước Đông Nam Á, Trung Quốc và Phi châu, vùng quanh sa mạc Sahara; tại đây, 10-20% dân số có siêu vi B trong người. Đất nước càng nghèo càng dễ bị bệnh.
viem gan B

Triệu chứng của viêm gan B:
Từ 1 đến 4 tháng sau khi bị nhiễm viem gan sieu vi B vào cơ thể người bị nhiễm, bệnh mới phát ra.
Những triệu chứng đầu tiên của bệnh có thể không điển hình:
-Nóng sốt
-Nổi mẩn trên da
-Đau và sưng khớp xương
-Người bệnh thấy mệt mỏi
-Ăn không ngon miệng, vàng da vàng mắt
-Đau vùng gan bụng trên bên phải
Có người không có triệu chứng gì cả. Có trường hợp nặng, triệu chứng kéo dài nhiều tuần hay nhiều tháng. Thỉnh thoảng xuất hiện vị rất nặng, gan suy, hư và cần được thay gan.Thông thường, thì một số triệu chứng của bệnh thuyên giảm trong vòng 3 tháng khi cơ thể loại trừ hoặc kiểm soát được siêu vi gây bệnh.
Sau giai đoạn viêm gan cấp tính (acute hepatitis) kể trên, 95% số người bệnh khỏi hẳn, 6 tháng sau thử máu không thấy con B trong cơ thể nữa. 5% số người bệnh còn lại không thể tiêu diệt hết con B, nên siêu vi còn lẩn quẩn trong người, gây thể bệnh kinh niên. Thể bệnh kinh niên thường xuyên xảy ra ở người nhiễm bệnh ngay lúc còn nhỏ, như các trẻ sơ sinh bị lây từ mẹ.
Triệu chứng của bệnh viêm gan B kinh niên rất thay đổi. Có người tiếp tục mang mầm bệnh siêu vi B trong người song không cảm thấy gì cả, người khác lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon miệng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét