Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Chế độ ăn uống cho người bị bệnh viêm gan A

Benh viem gan A là một loại nhiễm trùng của gan do virut gây nên. 

Cũng giống như một số loại viêm gan khác do virut gây nên thì viêm gan A cũng dễ lây truyền. Đối với bệnh viêm gan A thì chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Chế độ ăn uống giúp duy trì sức khỏe cho người bệnh và giúp gan bị bệnh có thời gian nghỉ ngơi không phải làm việc quá sức.
Qua quá trình điều trị và theo dõi bệnh nhân viêm gan A, phòng khám Đông y Nguyễn Hữu Toàn nhận thấy chế độ ăn uống có tác động rất lớn tới quá trình điều trị. Dưới đây là một số lời khuyên đối với những thực phẩm nên và không nên ăn cho bệnh nhân viêm gan A.
Những thực phẩm nên ăn
Đối với bệnh viêm gan A nên bổ sung một lượng lớn protein để giúp quá trình sửa chữa tự nhiên của gan. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều chất đạm hàng ngày có thể gây ra bệnh não gan. Các loại rau và protein từ sữa có thể giúp gan dung nạp tốt hơn so với các chất đạm từ thịt.
Nghệ: là thực phẩm khó có thể bỏ qua với bệnh viêm gan A. Tinh chất nghệ có tác dụng chống viêm cho gan rất tốt,
Hoa quả như: anh đào,bưởi và tỏi cần được bổ sung vào chế độ ăn uống của bệnh nhân có viêm gan A. Đây là những thực phẩm tốt cho gan, giúp thanh lọc gan.
Nên ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như: cà chua, táo, nho,… đây là những thực phẩm có tác dụng phục hồi chức năng của gan.
Các loại đậu đặc biệt là đậu tương giúp bổ sung protein có lợi cho cơ thể và giúp sữa chữa gan một cách tự nhiên.
Các loại súp rau tự nhiên giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn và được lựa chọn là chế độ ăn tốt cho bệnh viêm gan A.
Những trường hợp bị tích tụ nước trong dạ dày thường có nguy cơ bị viêm gan A. Chính vì thế một chế độ ăn uống nhạt sẽ tốt cho bệnh viêm gan A.
Những điều nên tránh
Cần tránh Calo dư thừa do tiêu thụ nhiều carbohydrate vì nó có thể là nguyên nhân gây rối loạn chức năng gan, gây tụ mỡ trong gan.
Tránh lượng sắt dư thừa vì có thể gây tổn hại cho gan
Các loại thực phẩm được chế biến sẵn thường có chứa chất làm ngọt nhân tạo và một số chất bảo quản có thê gây hại cho gan đang bị bệnh.
Vitamin A dư thừa sẽ gây ngộ độc cho gan vì thế chỉ nên lưu ý về chế độ ăn uống có vitamin A.

Xem thêm: benh nong gan| chữa bệnh gan| gan nhiem mo| gan nhiễm mỡ| benh gan B

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét