Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Viêm gan siêu vi B căn bệnh nguy hiểm nhất trên thế giới

Viêm gan siêu vi B là bệnh gan nghiêm trọng nhất trên thế giới. Viêm gan siêu vi B mãn tính có thể làm tổn hại gan vĩnh viễn và dẫn đến bệnh ung thư gan chết người. Viêm gan siêu vi B mãn tính còn được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi vì nó không có triệu chứng nào rõ rệt. Hơn nửa những ca nhiễm viêm gan siêu vi B mãn tính ở Mỹ rơi vào người gốc Á Châu và Thái Bình Dương, nhưng người mang bệnh lại không hề hay biết.
Quý vị có thể nghĩ là mình biết hết về viêm gan B, nhưng có nhiều huyền thoại trong cái biết này của cộng đồng. Quý vị cần biết những điều có thật về căn bệnh để có thể tự bảo vệ và bảo vệ cộng đồng.
Sau đây là một số quan niệm sai lầm và những dữ liệu THẬT.
LẦM: Không có cách nào tránh được viêm gan B – đó là căn bệnh di truyền mà dân Á châu mắc phải nhiều hơn những sắc tộc khác.
THẬT: Viêm gan B do một siêu vi gây ra và AI cũng có thể mắc bệnh – nhưng nếu quý vị chưa mắc bệnh thì có thể dùng thuốc chủng ngừa viêm gan B.
LẦM: Nếu đứng gần một người mắc bệnh viêm gan B, quý vị có thể bị lây.
THẬT: Viêm gan B không thể bị lây qua những động tác như ôm, bắt tay, hôn, hắt xì, ho hoặc ăn uống chung.
LẦM: Những người mắc bệnh viem gan B chỉ có thể tự trách mình vì họ mắc bệnh qua tình dục không an toàn hoặc vì chích ma túy.
THẬT: Đúng là viêm gan B có thể bị lây lan bằng đường tình dục không an toàn, bằng cách sử dụng chung kim chích, dao cạo râu hoặc những dụng cụ cá nhân – tuy nhiên, đa số dân Mỹ gốc Á lại lây bệnh viêm gan B từ mẹ khi ra đời.
LẦM: Phần lớn dân chúng đều đã chích ngừa viêm gan B.
THẬT: Nhiều người sinh ra tại Á châu không hề được chích ngừa vì xưa nay vẫn không có sự miễn nhiễm tại các nước Á châu. Do đó quý vị rất cần đi thử bệnh – và nếu không bị viêm gan B thì xin hãy đi chích ngừa để tránh mắc bệnh trong tương lai.
LẦM: Bác sĩ nói tôi là một người mang bệnh mãn tính nhưng tôi không thấy mệt, vậy thì bệnh này không có gì đáng lo.
THẬT: Bệnh này rất đáng lo. Nếu để mặc không chữa trị thì cứ bốn người lại có một người chết vì biến chứng của viêm gan siêu vi B, kể cả bệnh ung thư gan. Mặc dù một số người còn được xem là mầm bệnh ẩn, nhưng siêu vi B của họ có thể hoạt động bất kỳ lúc nào. Vì vậy họ cần phài theo dõi bệnh đều đặn. Xin hãy nói chuyện với nhóm cung cấp dịch vụ y tê để có thêm thông tin.
LẦM: Chúng ta chịu bó tay vì bệnh viem gan sieu vi B không có thuốc chữa.
THẬT: Dù không có thuốc chữ, bác sĩ vẫn có thể giúp quý vị kiểm soát bệnh và đưa ra nhiều phương cách điều trị.
Bây giờ quý vị đã biết những dữ kiện thật, xin hãy tự giúp mình, giúp bạn bè, gia đình và cộng đồng. Xin hãy đi thử bệnh và khuyến khích bạn bè và gia đình cùng đi. Hãy nói chuyện với tổ chức cung cấp dịch vụ y tế để biết những điều thật. Hãy chia sẻ những điều ấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét