Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Sự chậm trễ chết người

“Nhiều bệnh nhân để đến lúc mắt bị vàng, chân bị phù hoặc nôn ra máu rồi mới hốt hoảng đi khám gan. Lúc đó bệnh đã trong giai đoạn trễ trong khi có nhiều phương pháp chẩn đoán và điều trị hiệu quả bệnh gan giai đoạn sớm”, BS. Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng khoa Tiêu hóa - Gan Mật Bệnh viện FV, cho biết.
Khám gan, đừng do dự
Theo nhiều nghiên cứu thì 70% ung thư gan là do virus viem gan B và C. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ dân số mang siêu vi trùng viêm gan A, B cao nhất nhì thế giới. Tuy nhiên, phần lớn các bệnh nhân đều phát hiện bệnh trong giai đoạn trễ hoặc không được tư vấn đầy đủ về mức độ nguy hiểm của bệnh nên lơ là việc theo dõi và điều trị dẫn đến bệnh nặng và việc chữa trị không còn hiệu quả.
Một người cảm thấy mình khỏe mạnh vẫn có thể đang mắc bệnh viêm gan, có nguy cơ tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan với những biến chứng rất nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy dù có cần phải điều trị hay không thì việc theo dõi thường xuyên và đúng cách tùy thuộc vào mức độ bệnh là rất quan trọng để chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.
Phác đồ điều trị chuẩn Âu Mỹ ngay tại Việt Nam
Bệnh viện FV với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa gan mật được đào tạo bài bản tại châu Âu, Hồng Kông... với nhiều năm kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại có thể cung cấp cho bệnh nhân những phương pháp chẩn đoán và điều trị viêm gan tương đương với châu Âu và Mỹ.
70% ung thư gan, virus, viêm gan siêu vi B và C, ghép gan
Bên cạnh đó, bệnh viện FV cũng hợp tác với các trung tâm lớn về tiêu hóa-gan mật trên thế giới để giúp bệnh nhân mắc các bệnh gan của Việt Nam được hưởng nhiều phương pháp chẩn đoán mới, hoặc phác đồ điều trị chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.
Vừa qua, FV đã hợp tác với bệnh viện đại học Quốc gia Singapore (NUH), có rất nhiều phác đồ và thuốc mới bệnh nhân có thể được điều trị trong chương trình này, ngay cả các thuốc chưa có ở trong nước. Bệnh nhân cũng có thể tiếp cận với các phương pháp hiện đại nhất bao gồm cả ghép gan hay điều trị ung thư gan.
Ghép gan theo chương trình ghép tạng quốc tế
Việc hợp tác giữa FV và NUH về chương trình ghép gan sẽ theo các quy định về ghép tạng quốc tế. FV sẽ tham gia chuẩn bị tiền phẫu, và theo dõi điều trị hậu phẫu.
BS Sơn giải thích: “Trước khi ghép, bệnh nhân cần được chẩn đoán đúng bệnh và giai đoạn bệnh, có cần phải ghép gan hay không, đồng thời xem xét bệnh nhân có chịu đựng được cuộc ghép hay không, và tìm nguồn cho gan phù hợp nhất, điều trị nâng cao sức khỏe và hạn chế tiến triển bệnh trong quá trình chờ ghép.
Hồ sơ sẽ được trao đổi thường xuyên giữa FV và NUH để lên kế hoạch tốt nhất cho từng trường hợp. Sau ghép, BN sẽ ở lại NUH đến khi tạm ổn định sẽ chuyển về Bệnh viện FV theo dõi tiếp. Tại VN, bệnh nhân tiếp tục được điều trị như tại NUH với cùng phác đồ, đồng thời được theo dõi chăm sóc như tại NUH với sự hợp tác trao đổi thường xuyên giữa FV và NUH.”
Điều này giúp bệnh nhân không cần ra nước ngoài điều trị thường xuyên, tiết kiệm tiền cũng như thời gian đi lại vì việc tái khám có thể tiến hành trong nước. Khi có sự cố, bệnh viện vẫn kịp thời xử trí nhờ việc theo dõi và liên hệ chặt chẽ với ekip ghép gan.
Êkíp ghép gan tại NUH rất phát triển, có kinh nghiệm và kỹ thuật tương đương châu Âu và Mỹ với chi phí rẻ hơn. Hiện nay 1 ca ghép gan tại NUH khoảng 200.000 USD trọn gói. Đặc biệt, với chương trình hợp tác FVH-NUH thì chi phí có thể giảm thêm tới 30%. Tại Hàn Quốc và Đài Loan chi phí 1 cuộc ghép gan khoảng 300.000 - 400.000 USD, tại Châu Âu và Mỹ còn hơn rất nhiều. Đó là chưa kể đến chi phí ăn ở, đi lại, tái khám và theo dõi cả đời sau ghép.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét