Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Phòng chống bệnh viêm gan A trong mùa hè

Mới đây, Trung tâm phòng chống dịch bệnh và Cơ quan giám sát-quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho biết, 5 bang trong cả nước Mỹ đã bùng phát 30 trường hợp benh viem gan A, trong đó, bệnh nhân nhiều tuổi nhất đã 71 tuổi, nguyên nhân dẫn đến bùng phát viêm gan A lần này là do tương hoa quả đông lạnh đưa bán tại các cửa hàng hệ thống bị ô nhiễm, lây nhiễm cho người bệnh qua đường tiêu hóa.
Trên thực tế, viêm gan A là căn bệnh truyền nhiễm đường ruột cấp tính do chủng vi rút viêm gan A gây nên. Do chủ yếu lây nhiễm qua hệ thống tiêu hóa, cho nên một khi bị lây nhiễm, sẽ bùng phát tập trung chẳng khác gì ngộ độc thực phẩm. Trong những lần bùng phát viêm gan A trước đây, nguồn nước, thực phẩm, hai tay và đồ dùng mang theo chủng vi rút đều có thể trở thành nguồn truyền nhiễm.
Triệu chứng của viêm gan A giống như cảm cúm, giai đoạn đầu xuất hiện các triệu chứng như sợ lạnh, sốt, ̣đuối sức, biếng ăn v.v, cùng với diễn biến của bệnh tình, các triệu chứng giống như cảm cúm sẽ tiêu tan dần, trong khi đó màu nước tiểu trở nên sẫm hơn, lòng trắng mắt và da bắt đầu vàng, ngứa da, đau gan, sưng gan kéo dài từ 2 đến 6 tuần. Do viêm gan A thuộc chứng cấp tính, cho nên viêm gan A ít có trường hợp chuyển sang viêm gan mãn tính, qua điều trị và nằm nghỉ thì sức khỏe sẽ được hồi phục. Chứng hoàng đản hết dần, các triệu chứng cũng giảm nhẹ và tiêu tan, gan, tỳ nhỏ lại, chức năng gan dần dần khôi phục bình thường. Song, cũng có một số ít bệnh nhân có thể dẫn đến viêm gan nghiêm trọng bởi biến chứng hoặc viêm nhiễm vi rút khác, đe doạ tới tính mạng, trường hợp này chiếm từ 0,2%-0,4% viêm gan A các dạng.
Mùa hè vốn là mùa đa phát bệnh đường ruột, nếu không chú ý giữ gìn vệ sinh, khiến chứng viêm gan A càng dễ tràn lan, bởi vì bệnh này dễ bị lây nhiễm qua đường phân và đường miệng, vì vậy, giữ gìn an toàn vệ sinh thực phẩm là điều hết sức quan trọng nhằm đề phòng bệnh viêm gan A.
Trước hết cần phải hình thành thói quen chú trọng vệ sinh, phòng ngừa lây nhiễm bệnh qua đường miệng, cho nên phải thường xuyên rửa tay, không uống nước lã, không ăn hoặc ít ăn đồ sống, đồ nguội, trường hợp ăn rau, củ, quả nhất định phải rửa sạch hoặc gọt vỏ, thức ăn thừa cần phải cất giữ trong tủ lạnh, trước khi ăn cần phải nóng kỹ. Trường hợp chế biến thực phẩm cũng phải chế biến kỹ bằng lửa to, nói chung chế biến thức ăn trong 1 phút ở nhiệt độ 100 độ C sẽ có thể tiêu diệt chủng vi rút viêm gan A.
Hai là, đối với những thủy sản và hải sản tự mang khuẩn gây bệnh như: Ốc, các loại sò, cua, hàu vốn mang theo rất nhiều chủng vi rút bệnh gan A, nhất định phải chế biến kỹ mới ăn, không nên ăn sống hoặc ăn tái, cũng không nên ăn trực tiếp hải sản muối. Đối với người cao tuổi, phải cố gắng tránh ăn ở nhà hàng, nhất là không đi nhà hàng nhỏ không đạt yêu cầu vệ sinh cũng như hàng bán rong, cố gắng tránh tham gia hoạt động sum họp tề tịu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét