Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Làm thế nào khi gan bị nhiễm virut viêm gan B

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm thường gặp nhất hiện nay. Trên toàn thế giới đã có khoảng 2 tỉ người nhiễm virut viem gan B và hơn 350 triệu người bị nhiễm virus viêm gan B mạn tính. Mặc dù nhiều người bị nhiễm viêm gan B mạn tính có thể sống lâu và khỏe mạnh nhưng cũng có tới 10 – 40% số người biến chứng sang xơ gan và ung thư gan nếu không điều trị sớm.
Gan của bạn sẽ như thế nào khi bị nhiễm virus viêm gan B?
Khi bạn mới bị nhiễm, virus viêm gan B từ máu đi vào gan và tại đây nó xâm nhập vào các tế bào gan. Virus sẽ sinh sôi trong các tế bào gan bị nhiễm và phóng thích các virus mới ra ngoài để tiếp tục gây nhiễm cho các tế bào gan khác. Bản thân virus viêm gan B không trực tiếp làm tổn thương tế bào gan mà do hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận diện các tế bào gan đã bị nhiễm và tấn công phá huỷ các tế bào này gây tổn thương gan. Khi tiến trình này tiếp diễn trong thời gian dài trong nhiều năm, mô gan bị tổn thương sẽ thành những mô sẹo có thể dẫn đến xơ gan và suy gan, hơn nữa có một tỉ lệ diễn tiến đến ung thư gan.
Viêm gan B cấp tính: Những người nhiễm viêm gan B cấp tính thường có biểu hiện giống như cảm cúm, thỉnh thoảng có cảm giác buồn nôn, ói mửa, sụt cân, ăn kém ngon, ngứa khắp người. Có thể nặng hơn với triệu chứng sốt, vàng da, vàng mắt, đau bụng, đau khớp, đau cơ, nước tiểu có màu vàng sậm…Tuy nhiên khoảng 90% người lớn có hệ miễn dịch lành mạnh, khỏe sẽ phục hồi sau đợt nhiễm siêu vi cấp tính, chỉ có 10% chuyển thành người nhiem virut viem gan B mạn tính.
Viêm gan B mạn tính: Giai đoạn này kéo dài nhiều năm, hầu như không có triệu chứng, người bệnh luôn cảm thấy sức khoẻ bình thường hoặc đôi khi có mệt mỏi, chán ăn nhưng cuối cùng dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan. Một khi bệnh đã diễn tiến đến xơ gan thường khó hồi phục mặc dù tình trạng viêm gan được cải thiện. Vì vậy cần phải theo dõi và điều trị sớm.
Nên làm gì khi bị nhiễm virus viêm gan B ?
Đến gặp bác sĩ chuyên gan: Khi phát hiện mình bị nhiễm virus viêm gan B, trước tiên bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ về quá trình theo dõi và điều trị để có thể phát hiện chính xác bệnh và có những phác đồ điều trị phù hợp.
Thay đổi lối sống: Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn kiểm soát được viêm gan B vì một lối sống lành mạnh cũng giúp bảo vệ gan của bạn và ngăn ngừa sự tiến triển đến xơ gan và ung thư gan.
Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn có được một lá gan khỏe mạnh
Thận trọng khi điều trị với các thuốc và các loại thảo mộc: vì một số trong các chất này được chuyển hoá tại gan, nếu sử dụng sẽ làm tăng gánh nặng cho gan. Ngoài ra một số loại thuốc còn gây độc cho gan, vì vậy khi cần sử dụng phải hỏi ý kiến của thầy thuốc.
Chú ý đến các con đường lây truyền của virus viêm gan B: Người nhiễm benh gan sieu vi B cần có biện pháp đề phòng như không dùng chung các vật dụng cá nhân có nguy cơ lây nhiễm như: bàn chải đánh răng, dao cạo râu, dụng cụ cắt móng tay…; tránh làm vây máu khi bị thương, hay lau sạch máu bằng thuốc sát trùng. Nên sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục. Người mẹ bị nhiễm virus viêm gan B cần tiêm phòng cho con ngay, tốt nhất là trong vòng 24h sau khi sinh.
Khi biết mình bị nhiễm virus viêm gan B có thể bạn sẽ mang tâm trạng lo lắng nhiều, thường bị áp lực về tâm lý, tốt nhất nên gặp và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn chọn lựa cách điều trị nào tốt nhất để bảo vệ gan của bạn.
Nếu bạn hay người thân bị nhiễm virus viêm gan B cần theo dõi và điều trị hãy gọi đến đường dây nóng 04.3718.1999 của phòng khám đa khoa 12 Kim Mã để được bác sĩ chia sẻ thông tin và tư vấn trực tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét