Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Kẻ thù vô hình viêm gan B

Rất nhiều người có sức khỏe bình thường bỗng nhiên bị ung thư gan một cách trầm trọng và không ít trường hợp đã tử vong một cách rất đáng tiếc. Tại sao lại như vậy? Nguyên nhân gì đã dẫn đến ung thư gan?
Theo các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã: Một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan là do virut viêm gan B. Đây là loại virus tấn công và tàn phá gan âm thầm nên người bệnh hầu như không biết. Chỉ đến lúc bệnh nhân cảm thấy trong người có triệu chứng bất thường, đi kiểm tra thì mới biết mình đã bị ung thư gan.
Sự nguy hiểm của viêm gan B mạn tính
Được coi là “kẻ thù vô hình”, bệnh viêm gan B mạn tính hầu như không có triệu chứng rõ rệt hoặc nếu có cũng rất mơ hồ, vì thế người bệnh không hề biết mình đã bị nhiễm từ khi nào. Sau khi bị nhiễm virus viêm gan B, virus sẽ đi theo đường máu đến gan nhưng tự nó không gây tổn thương gan trực tiếp mà do hoạt động của hệ miễn dịch chống lại virus viêm gan B trong tế bào gan, từ đó gây tổn thương gan và hủy hoại tế bào gan.
Vì bệnh viêm gan B là căn bệnh lây lan lặng lẽ, tiến triển âm thầm nên đa số người bị nhiễm virus viêm gan B đều không biết là mình bị nhiễm và có thể vô tình lây sang người khác qua đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con. Virus viêm gan B tấn công gan “thầm lặng” trong nhiều năm mà bệnh nhân không hề hay biết. Khi bệnh nhân cảm thấy các vấn đề về sức khỏe cần đi khám bệnh thì bệnh thường đã vào giai đoạn cuối khi đã có biến chứng xơ gan, ung thư gan.
Viêm gan B chính là kẻ thù vô hình gây nên ung thư gan
Bệnh viêm gan B nguy hiểm nhưng không đáng sợ nếu chúng ta biết cách phòng ngừa, theo dõi hoặc chữa trị.
Các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã cho rằng: benh gan sieu vi B chỉ đáng sợ nếu chúng ta thờ ơ hoặc “phó mạng cho Trời”. Có rất nhiều người bị nhiễm viêm gan B nhưng ở thể không hoạt động nên không phải chữa trị mà chỉ cần theo dõi. Tuy nhiên, đừng thờ ơ với mạng sống của mình vì viêm gan B có nguy cơ biến chứng sang xơ gan và ung thư gan rất cao. Vì thế, theo các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã, nếu mắc bệnh viêm gan B thì cần đi kiểm tra ngay để nắm bắt và theo dõi nó, khi cần thiết thì phải chữa trị ngay, tránh để những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Phòng ngừa viêm gan B
Các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã khuyến cáo rằng: Viêm gan B là một căn bệnh cực kì nguy hiểm, tỷ lệ người nhiễm viêm gan B biến chứng xơ gan và ung thư gan là rất cao nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, người bị viêm gan B mặc dù không có triệu chứng gì cũng phải định kỳ đi khám, kiểm tra định lượng, định tính DNA virus viêm gan B và các kiểm tra khác để nắm chính xác tình trạng bệnh của mình.
Ngoài ra bệnh nhân phải chú ý:
- Tuyệt đối kiêng rượu, bia và các loại nước có cồn; không hút thuốc lá, hạn chế mỡ động vật.
- Cần có cuộc sống thoải mái và rèn luyện phù hợp với sức khỏe của bản thân như: tập thể dục buổi sáng, đi bộ, bơ…
- Không để người khác dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng, nếu sinh hoạt tình dục cần có biện pháp bảo vệ.
- Không cho máu hoặc nếu có bị chấn thương làm chảy máu, tổn thương cần cho người xử lý vết thương, người tiêm thuốc cho mình biết mình đang là người nhiem virut viem gan B.
Hàng năm, ở nước ta, tỷ lệ người tử vong do bệnh viêm gan B là rất lớn. Từng giờ, từng phút “kẻ thù vô hình” ấy vẫn âm thầm, lặng lẽ tàn phá tế bào gan của hàng triệu người. Vì thế chúng ta cần phải nâng cao hơn nữa hiểu biết của mình về bệnh viêm gan B, từ đó có các cách phòng tránh và điều trị kịp thời, phù hợp. Chỉ có như vậy chúng ta mới hạn chế được số người tử vong do căn bệnh viêm gan B gây ra.
Mọi thông tin thắc mắc về bệnh gan vui lòng liên hệ trực tiếp đến số 04.3718.1999 để được các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã giải đáp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét