Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Cuộc chiến ngăn chồng đi nhậu


Benh gan sieu vi B là căn bệnh mà khi mắc phải không kiêng được rượu bia thì bệnh càng trở nên trầm trọng hơn.
Anh Thắng bị tiểu đường đã 4 năm, bác sĩ khuyên hạn chế rượu bia nhưng thi thoảng gặp "cạ nhậu" anh không thể kềm được, vài lần say xỉn.
Vợ anh, chị Bùi Thị Thắm (Cổ Nhuế, Hà Nội) vừa giận chồng vừa thương. Bệnh của anh ngày càng nặng. Gần đây tháng nào vợ chồng cũng phải đèo nhau đi khám, tối tối, chị lại tự tay tiêm insulin cho anh. Bác sĩ dặn rượu bia là thuốc độc với anh, không chỉ vì tác hại của độ cồn mà còn nó sẽ làm mất tác dụng của thuốc hạ đường huyết.
Anh Thắng làm trong ngành xây dựng, trước đây hay nhậu nhẹt với thợ hay khách hàng. Từ ngày bị bệnh, anh cố gắng hạn chế nhưng khi gặp bạn chí cốt hay trong các cuộc vui thì không thể kềm lại.
Biết tính chồng hay tự ái, nhất là từ khi biết mắc bệnh mãn tính, chị Thắm luôn cố mềm mỏng khuyên can anh. Về sau chiêu này không tác dụng, lại lo sợ vì bệnh tình của anh có dấu hiệu nặng lên, hễ thấy ai muốn rủ chồng đi nhậu, chị nói phủ đầu luôn "Chồng em khổ vì bệnh lắm rồi, giờ ai thương thì giữ cho anh, ai muốn giết anh thì cứ để anh uống". Ngoài ra, chị cũng nói thẳng với chồng rằng "Không ai lo cho anh bằng em. Nếu anh tự biết giữ cho mình, em không nói, ngược lại, em sẽ can thẳng thừng kể cả trước mặt đông người. Khi đó anh đừng trách em không biết giữ thể diện cho chồng".
Nói là làm, có lần, khi chồng đang uống tại nhà một người họ hàng, chị đi thẳng đến cất chai rượu bảo với mọi người cùng mâm "Xin phép các anh, chồng em bệnh, không uống được rượu...". Chị chưa nói hết lời, anh Thắng ném cho vợ cái nhìn giận dữ rồi vùng vằng đứng dậy bỏ về.
"Cũng nhiều lần vợ chồng giận dỗi vì mình không cho anh ấy uống. Nhưng thà vậy còn hơn để chồng bệnh ngày càng nặng", chị Thắm chia sẻ.
Chồng mắc viêm gan B nhưng vẫn ham tụ tập, chị Oanh (Hoài Đức, Hà Nội) cũng nghĩ đủ cách để anh đoạn tuyệt với rượu bia. Hồi chưa lập gia đình, chồng chị đi làm xa quê, trọ tại khu công nghiệp nên hay đi nhậu nhẹt cùng đồng nghiệp. Sau khi lấy chị, anh ít đi uống hơn nhưng có đám tiệc nào thì rất nhiệt tình, kiểu "không say không về". Năm ngoái, anh bỗng chan an, mệt mỏi và người sút nhanh, đi kiểm tra phát hiện mắc bệnh viêm gan B.
"Ngày ấy, ông xã cũng sợ lắm, nghe lời bác sĩ uống thuốc đều đặn, bỏ hẳn rượu, thỉnh thoảng lắm mới uống cốc bia. Thế mà sau một thời gian dieu tri viem gan, men gan ổn thì giờ ai mời cũng chẳng từ chối", chị Oanh kể.
Chị lo lắng, nhất là khi nghe đồng nghiệp kể giờ nhiều người bị xơ gan, ung thư gan... vì rượu bia. Vì thế, hễ có ai mời đi đâu, chị đều nhắc chồng không được uống. Mỗi lần anh đi nhậu về chị cằn nhằn nói anh không thương bản thân, không có trách nhiệm với vợ con. Có lần, anh mệt, đi khám sức khỏe men gan lại tăng, chị vùng vằng bảo: "Mua thuốc làm gì cho tốn tiền, vì có uống thuốc mà vẫn uống rượu thì cũng bằng không", khiến anh bực tức.

Xem thêm: viêm gan siêu vi C| viem gan sieu vi| dieu tri gan nhiem mo| chua benh viem gan C| cách điều trị bệnh viêm gan B| gan nhiem mo| gan nhiễm mỡ

1 nhận xét: