Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Các yếu tố gây nên ung thư gan

Người châu Á có nguy cơ mắc ung thư gan cao nhất thế giới, đặc biệt là những người trong độ tuổi 30 - 40 nhiễm virus viên gan B mãn tính. Các trường hợp khác làm tổn thương đến gan như uống bia rượu cũng dễ dẫn đến ung thư gan. Dưới đây là một số yếu tố có nguy cơ gây ung thư gan mà bạn cần phải đề phòng.
Nhiễm viêm gan B
Bệnh gan B có thể bị lây qua rất nhiều đường khác nhau như: tiếp xúc với bệnh nhân bị viêm gan B, dùng chung kim tiêm, sử dụng các chế phẩm máu hoặc truyền máu từ người nhiễm siêu vi B, truyền từ mẹ sang con, lây truyền qua đường tình dục...
Đã có rất nhiều bằng chứng từ các nhà khoa học chứng minh được rằng virus viêm gan siêu vi B ở những người bị viêm gan B mãn tính có khả năng phát triển thành ung thư gan rất cao. Bằng chứng thuyết phục nhất là nghiên cứu được thực hiện trong những năm 1970 ở Đài Loan trên những người đàn ông ngoài 40 tuổi đã cho kết luận rằng: người mắc virus viêm gan B mãn tính có nguy cơ phát triển thành ung thư gan cao gấp 200 lần những người bình thường không nhiễm virus viêm gan B.
Vậy, virus viêm gan B gây ung thư gan như thế nào? Ở những bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B mãn tính và ung thư gan, vật liệu di truyền của virus viêm gan B thường được tìm thấy trong vật liệu di truyền của các tế bào ung thư. Vật liệu di truyền virus viêm gan B này có thể phá vỡ các vật liệu di truyền trong các tế bào gan bình thường, gây ra tổn thương cho các tế bào gan sau đó dần sẽ phát triển thành ung thư.
Tuy nhiên, không phải ai nhiễm virus viên gan B đều phát triển thành ung thư gan. Chỉ một số những người mắc bệnh sớm và phát triển thành viêm gan B mãn tính mới dễ mắc.
Vius viêm gan C
Virus bệnh viêm gan C (HCV) khó lây hơn virus viêm gan B nhưng nó cũng rất dễ gây ra ung thư gan. Viêm gan C chỉ lây khi có sự tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị nhiễm bệnh, hoặc dùng chung kim tiêm với người có bệnh.
Ở Nhật Bản, virus viêm gan C gây ung thư gan ở 75% số người mắc bệnh. Phần lớn các bệnh nhân bị viêm gan siêu vi C sẽ phát triển thành xơ gan, sau đó là ung thư gan. Thời gian trung bình của người mắc viêm gan C phát triển thành ung thư gan là khoảng 28 năm. Sau 8 – 10 năm mắc xơ gan, bệnh cũng có nguy cơ chuyển thành ung thư gan.
Cách thức mà virus viêm gan C gây ra ung thư gan chưa được chứng minh rõ ràng. Song cũng có ý kiến cho rằng, virus viêm gan C gây ra bệnh xơ gan - nguyên nhân gián tiếp của ung thư gan hoặc do protein trong lõi của virus viêm gan C cản trở các chất ức chế khối u khiến các tế bào độc hại được sản sinh gây nên bệnh.
Rượu
Xơ gan mãn tính do uống rượu là nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư gan ở các nước đang phát triển. Những người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư gan cao và thời gian sống của họ thường bị rút ngắn 10 năm so với những người khác. Ngoài ra, những người nghiện rượu có thể thể chết bởi nhiều nguyên nhân khác do rượu gây ra kể cả khi anh ta chưa mắc phải ung thư gan.
Aflatoxin B1
Aflatoxin B1 là một chất gây ung thư gan mạnh nhất mà ta từng được biết. Nó là sản phẩm của một loại nấm gọi là Aspergillus flavus, được tìm thấy ở những loại thực phẩm được cất giữ trong môi trường nóng và ẩm như: lúa, lạc, đậu tương, ngô, và lúa mì. Aflatoxin B1 can thiệp vào các gen quan trọng ức chế khối u (ức Bệnh tiểu đường và béo phì
Trong thời gian qua, tỷ lệ mắc ung thư gan trên thế giới đã tăng lên đáng kể, song song với sự gia tăng bệnh béo phì và tiểu đường. Béo phì làm tích tụ mỡ trong gan gây nên chứng gan nhiễm mỡ dần dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Tiểu đường khiến người bệnh có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 3 lần người bình thường. Virus viêm gan C có thể tương tác với bệnh tiểu đường và làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan của người bệnh.
Hãy cảnh giác với các tác nhân gây bệnh và virus viên gan. Phòng ngừa bệnh từ sớm sẽ giúp bạn và người thân tránh được nguy cơ mắc ung thư gan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét