Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm

Bệnh viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, gây tử vong cao khi có biến chứng xảy ra, vì thế việc phòng ngừa và chữa trị căn bệnh này như thế nào để đạt hiệu quả cao là việc làm rất cần thiết. Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, một trong những việc làm không thể thiếu đối với bệnh nhân viêm gan B là cần phải đi kiểm tra gan thường xuyên để nắm rõ tình trạng bệnh của mình thế nào từ đó có phương pháp điều trị bệnh phù hợp.
Sự nguy hiểm của bệnh viêm gan B
Khi bị nhiễm virus viêm gan B, loại virus này sẽ tấn công tế bào gan và gây ra tổn thương gan. Ở người trưởng thành, khỏe mạnh, có hệ miễn dịch tốt thì cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại sự tấn công của “kẻ xâm lược”. Những người này sẽ loại được hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể và gan cũng sẽ được phục hồi hoàn toàn.
Tuy nhiên ở một số người, hệ miễn dịch không loại trừ được virus và họ trở thành người mang virus viêm gan B mạn tính. Khoảng 10% số người nhiễm virus B lâm vào cảnh này. Trong các trường hợp xấu nhất, các tế bào gan bị virus phá hoại bị thay thế bằng các mô sợi bất thường, dẫn đến ung thư gan và xơ gan.
Nguy hiểm là hầu hết trường hợp benh gan B mạn tính thường không có biểu hiện gì bất thường nên người bệnh không biết, thậm chí người bệnh vẫn thấy mình khỏe mạnh, ăn uống tốt. Chỉ khi người bệnh cảm thấy mệt mỏi, kém ăn, khó tiêu, thậm chí là vàng mắt, vàng da… mới đi kiểm tra phát hiện bệnh thì phần lớn lúc này bệnh đã quá nặng, thậm chí đã ở giai đoạn xơ gan hoặc ung thư gan, do đó việc điều trị lúc này là rất khó khăn và tỷ lệ điều trị thành công là không cao.
Kiểm tra sức khỏe định kỳ là rất cần thiết
Bệnh nhân viêm gan B nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ
Rất nhiều bệnh nhân viêm gan B chủ quan cho rằng bệnh chưa có triệu chứng gì bất thường nên chưa cần phải chữa trị nhưng thực tế dù bệnh không có bất cứ biểu hiện nào thì virus viêm gan B vẫn không ngừng hoạt động và nhân lên, tàn phá tế bào gan của người bệnh. Do đó, người bệnh cần phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra gan định kỳ để nắm rõ tình trạng bệnh của mình thế nào, lượng virus là bao nhiêu để từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.
Bệnh gan B mạn tính thường diễn tiến âm thầm và tỷ lệ người bệnh chuyển sang xơ gan và ung thư gan là rất lớn nên việc kiểm tra gan định kỳ sẽ giúp người bệnh có thể phát hiện sớm được xơ gan hoặc ung thư gan. Mặc dù đây là những căn bệnh rất nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì khả năng khỏi bệnh là rất cao.
Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, hiện nay việc kiểm tra sức khỏe định kỳ với người Việt Nam vẫn chưa được quan tâm đúng mực, hầu hết các trường hợp khi bệnh tình đã nặng rồi thì người bệnh mới phát hiện ra, do đó việc điều trị cũng thường gặp nhiều khó khăn và tốn kém. Khi không may bị nhiễm virus viêm gan B, người bệnh cần phải kiểm tra gan thường xuyên, theo dõi chặt chẽ lượng virus trong cơ thể để có thể đánh giá chính xác nhất tình trạng bệnh của mình thế nào từ đó có liệu pháp điều trị bệnh phù hợp nhất. Người bệnh nên trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa gan để nhận được lời khuyên về dinh dưỡng cũng như liệu pháp điều trị tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét