Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Nhiễm trùng vẫn chữa được bệnh viêm gan B

Theo tin mới nhất từ Viện Y Học, có đến 2 triệu người Mỹ đang sống với bệnh viem gan B mãn tính.
Nhiều bệnh nhân phát triển bệnh thành xơ gan hoặc ung thư gan vì chẩn bệnh trễ. Tại Mỹ, cứ 10 người Mỹ gốc Á lại có một người mang bệnh viêm gan B. Đây là vì những di dân người Việt thiếu kiến thức để ngăn ngừa bệnh, do đó dẫn đến điều trị trễ khiến số người bị ung thư gan trong nhóm gia tăng. Các bác sĩ khuyên những di dân người Việt nào chưa biết tình trạng của mình thì nên đi truy tìm bệnh sớm để có những biện pháp cần thiết.
Theo lời giám đốc Ming-de Yang của American Cancer Society Asian Initiatives (ACSAI), cho dù đã có chỉ dẫn của chính quyền, kết quả thống kê từ các tổ chức y tế và xã hội về việc ngăn ngừa bệnh viêm gan cho thấy 10-12% những người Mỹ gốc Á mắc bệnh viêm gan B mãn tính. Dữ liệu từ Bộ Y Tế cho thấy những người Mỹ gốc Á chỉ chiếm 5% toàn bộ dân số Mỹ, vậy mà trong số 2 triệu bệnh nhân viêm gan B hiện nay, một nửa là người Á châu.
Giám đốc Yang cho biết rằng, trong số những di dân người Hoa, 90% trường hợp nhiễm siêu vi gan B là do truyền bệnh từ mẹ qua con trong khi sinh nở, đối lại với 10% do giao hợp, dùng chung kim chích hoặc những phương cách khác.
Giám đốc Yang giải thích rằng mặc dù benh gan B thông dụng hơn ở châu Á nhưng vẫn có những quan niệm sai lầm và thiếu hiểu biết trong số những người bình dân về căn bệnh này. Hậu quả là có nhiều người chưa đi truy tầm bệnh viêm gan, ngay cả những người có học hoặc có bảo hiểm y tế cũng vậy. Sau đây là những quan niệm sai lầm trong cộng đồng di dân người Việt:
Trước hết, nhiều người cho rằng viêm gan B lây lan qua thực phẩm, do đó chỉ cần giữ vệ sinh thực phẩm là họ tránh xa được siêu vi. Thứ hai, họ cho rằng việc truy tầm viêm gan nằm trong chương trình khám sức khỏe định kỳ hàng năm, nhưng giám đốc Yang đã nói rõ là tỉ lệ nhiễm bệnh chỉ cao với người Mỹ gốc Á, chứ không cao với những chủng tộc khác ở Mỹ. Trừ khi có yêu cầu của bệnh nhân, bác sĩ thường không nhất thiết phải chỉ định truy tầm bệnh. Thứ ba, họ cho rằng mắc bệnh viêm gan phải có triệu chứng, do đó không có triệu chứng có nghĩa là không có bệnh. Điều không may là triệu chứng chỉ xuất hiện ở giai đoạn cuối cùng của bệnh. Thứ tư, họ tin rằng vì viêm gan là một căn bệnh mãn tính, họ có thể tự nuôi dưỡng để có lại sức khỏe như xưa bằng trường phái y học khác, trong khi đã có sẵn thuốc tây y hữu hiệu trong việc kiểm soát và điều trị benh gan B. Nhưng điều quan trọng nhất là nhiều người Việt sợ rằng mình sẽ mất việc nếu mang bệnh viêm gan B; thực ra, ở Mỹ họ sẽ không bị kỳ thị.
Theo lời bác sĩ Yao, chuyên khoa tiêu hóa và gan tại Flushing, New York, đa số các bệnh nhân của ông đang ở giai đoạn cuối của viêm gan B. Một số đã phát triển bệnh sang xơ gan trước khi bị chẩn đoán là mắc bệnh ung thư trong khi một số khác thì phải thay gan vì suy gan. Bác sĩ Yao khẳng định rằng truy tầm bệnh và định bệnh sớm là phương pháp điều tri tốt nhất. Bệnh nhân có thể dễ dàng yêu cầu bác sĩ gia đình cho thử viêm gan B (truy tìm kháng nguyên bề mặt). Còn những người không có bảo hiểm y tế thì có thể truy tầm bệnh tại các phòng thí nghiệm với giá rất phải chăng.
ACSAI gần đây cung cấp dịch vụ truy tầm viêm gan B miễn phí cho những cộng đồng người Hoa với ba kết quả sau đây, theo lời giám đốc Yang. Đa số đã bị nhiễm bệnh mà không biết, do đó đã tạo được kháng thể và được miễn nhiễm. Khoảng 30% chưa bao giờ nhiễm bệnh và được khuyên là nên chích ngừa trong khi 10% không thể tạo được kháng thể sau khi mặc bệnh, cần phải kiểm tra đều đặn. Hội Vietnamese American Independent Practice Association cũng khuyên các bệnh nhân nên truy tầm viêm gan; đây là một trong nhiều phương cách để cộng đồng người Việt hiểu biết thêm về căn bệnh này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét