Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Nghi bị bệnh viêm gan do khám phụ khoa

Quan chức Y tế Anh cảnh báo đã nhận được ít nhất hàng ngàn cuộc gọi của 1.300 phụ nữ Anh lo sợ có thể bị nhiễm bệnh viêm gan C từ một bác sĩ phụ khoa.
Quan chức nước này cho biết, hàng ngàn trường hợp đã liên lạc vào đường dây nóng bảo mật được thiết lập dành riêng cho những ai có nguy cơ bị viêm gan C sau khi bác sĩ khám phụ khoa tại một bệnh viện ở xứ Wales bị tiết lộ viêm gan C.
Hai phụ nữ đã được chẩn đoán là dương tính với virus viêm gan C sau khi khám phụ sản tại bệnh viện của một bác sĩ đã về hưu. Các quan chức Y tế đang đặc biệt lưu ý tới 5.500 phụ nữ được điều trị phụ khoa hoặc sản khoa tại một bệnh viện xứ Wales.
Tiến sĩ Gill Richardson, thuộc Đại học Aneurin Bevan Health Board tại miền Nam xứ Wales cho biết đến nay, 1.300 trường hợp đã gọi tới đường dây nóng để đặt lịch kiểm tra và xét nghiệm. Hơn 400 bệnh nhân ở Anh đang chờ liên lạc để thực hiện xét nghiệm, trong khi hồ sơ bệnh nhân của bác sĩ này tại Scotland và Bắc Ailen, nơi vị bác sĩ này đang làm việc cũng đang được được liên hệ để kiểm tra.
Viêm gan C bị lây nhiễm qua quan hệ tình dục, đường máu hay thường gặp hơn ở những người dùng chung kim tiêm ma túy.
Các quan chức y tế nước này lo ngại rằng mầm bệnh gan C có thể bị lây nhiễm do bác sĩ này vô tình cắt vào tay mình bằng dao phẫu thuật.
Nhiều nạn nhân có thể bị nhiễm bệnh trong nhiều năm mà không có triệu chứng. Vị bác sĩ này chỉ mới phát hiện ra ông ta bị nhiễm bệnh mà không hay biết rằng trong 30 năm hành nghề y, có thể ông ta đã lây nhiễm virus viêm gan C cho rất nhiều bệnh nhân.
Được biết vị bác sĩ dấu tên này đã làm việc tại 11 bệnh viện ở Anh từ năm 1975 đến 1983 trước khi ông nghỉ hưu và chuyển đến xứ Wales hành nghề đến năm 2002. Hiện tại ông đang được điều trị như một bệnh nhân và có quyền giữ bí mật danh tính của mình theo luật pháp nước Anh.
Cô Luther sống tại Aberbaroed, South Wales đã từng đi khám tại bệnh viện này bày tỏ: "Tôi cảm thấy rất bức xúc khi cảm thấy những người bệnh như chúng tôi đặt niềm tin không đúng chỗ".
Trung bình ở Anh có khoảng 225.000 trường hợp viêm gan C mỗi năm, nhưng chỉ có khoảng 7.800 trường hợp được báo cáo trong tài liệu, phần lớn các trường hợp bị bệnh không nhận biết có virus viêm gan C đang ủ bệnh trong cơ thể.
Nếu được chẩn đoán kịp thời, viêm gan C có thể được điều trị khỏi bằng tiêm thuốc hoặc uống. Nếu không điều trị kịp thời, virus viêm gan C có thể gây xơ gan, suy gan dẫn đến tử vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét