Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Cách phòng ngừa bệnh viêm gan D hiệu quả

Bệnh viêm gan D là một dạng nhiễm trùng ở gan do vi rút viêm gan D (HDV) gây ra. Đây là một loại vi rút RNA gây ra. HDV là một vi rút không đầy đủ vì thế nó đòi hỏi phải có chức năng trợ giúp của HBV để nhân rộng và phát triển. Vì thế nó chỉ xảy ra ở những người có nhiễm vi rút viêm gan B. Viêm gan D có thể là cấp tính hoặc mãn tính.
Viêm gan siêu vi D lây nhiễm như thế nào?
Viêm gan D gây ra hai loại nhiễm trùng: đồng nhiễm hoặc bội nhiễm. Đồng nhiễm là khi có người bị nhiễm HBV và HDV cùng một lúc. Bội nhiễm là khi ai đó đã có bệnh viêm gan B và sau đó bị nhiễm HDV. Điều này có thể là cấp tính hoặc đôi khi nó có thể được chọn như mãn tính HDV.
Vi rút viêm gan D được truyền qua tiếp xúc da hoặc niêm mạc với máu nhiễm trùng .
Tôi có viêm gan D?
Cách duy nhất để biết nếu bạn bị viêm gan D là bằng xét nghiệm máu. Thông thường, các bác sĩ tìm viêm gan D ở những người mắc bệnh viêm gan B.
Xét nghiệm máu có thể biết được tình trạng bệnh đang tiến triển ở giai đoạn nghiêm trọng hay ở giai đoạn nào? Đang ở trong tình trạng viêm gan mãn tính hay cấp tính.
Các triệu chứng là gì?
Thông thường, việc tìm kiếm các bệnh gan D chỉ xảy ra khi bệnh viêm gan của bạn là nghiêm trọng hoặc trở nên tệ hơn. Viêm gan D thường đi kèm với viêm gan B, vì thế các triệu chứng của nó chỉ xuất hiện khi tình trạng đã trở nên nghiêm trọng.
Tây y điều trị viêm gan D
Điều trị viêm gan D mãn tính thường liên quan đến điều trị interferon, một trong hai tiêu chuẩn hoặc pegylated. Các loại thuốc kháng virus được sử dụng trong điều trị viêm gan B, như lamivudine, không có hiệu quả đối với bệnh viêm gan D. Trường hợp bệnh mãn tính có thể tiến triển đến suy gan, và điều trị bằng suy gan là tốt nhất.
Phòng ngừa viêm gan D
Hiện tại chưa có vắc xin chủng ngừa viêm gan D, tuy nhiên có thể ngăn ngừa nhiễm trùng HDV bằng cách chích ngừa viêm gan B do HDV cần HBV để nhân bản. Do đó tránh viêm gan B có thể tránh viêm gan D. Không dùng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng,… giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét