Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Vẫn chưa có kết luận vụ 3 trẻ tử vong tiêm vacxin viêm gan B

Đã gần 2 tháng trôi qua, kể từ khi xảy ra vụ 3 cháu bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin viem gan B ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hướng Hóa (Quảng Trị), nhưng kết luận nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được đưa ra. Mặc dù Bộ Y tế đã lên tiếng nói không thể tìm nguyên nhân và Bộ Công an đã vào cuộc, nhưng trên thực tế, trong quá trình làm rõ vụ việc thì các vấn đề khoa học liên quan đến chùm tai biến này, vẫn do các cơ quan thuộc Bộ Y tế tiến hành. Vì thế, việc xem xét, cũng như kết luận vụ việc, không thể nói là không trong tầm tay của Bộ Y tế.
Trái với tất cả các lời hứa, cho đến nay, nguyên nhân vụ việc 3 cháu nhỏ tử vong ở Quảng Trị vẫn rơi trong im lặng. Ngày 11/9, dù không phủ nhận việc đã có kết quả kiểm nghiệm toàn bộ các mẫu này, nhưng ông Lê Văn Phủng - Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế cho biết, cơ quan Công an đang trong quá trình điều tra và Viện chỉ cung cấp kết quả cho cơ quan yêu cầu giám định. Đơn vị sản xuất là Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1 đương nhiên cũng từ chối phát ngôn, do không chính thống. Quyền phát ngôn thuộc về Bộ Y tế.
Nhưng, cho đến thời điểm này, Bộ Y tế vẫn im lặng, trong khi người dân vẫn đang hoang mang về chất lượng của vắc-xin, quá trình bảo quản cũng như quy trình tiêm của cán bộ y tế.
Chưa có một kết luận cần thiết, nên cho đến nay, theo một vị Phó Giám đốc BVĐK Hướng Hóa, thì ở đây vẫn chưa thể tiếp tục tiến hành tiêm chủng vắc-xin viêm gan B cho trẻ sau khi sinh trong vòng 24h. Mà không chỉ ở Quảng Trị, một số nơi khác vẫn rất dè dặt với việc tiêm phòng này, khi không rõ nguyên nhân gây tử vong cho trẻ là do thuốc, do bảo quản hay do việc thực hành tiêm. Cũng vì thế, những người trực tiếp liên quan đến chùm tai biến này, là BS Lê Thị Kim Phượng và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Hải Thuận cũng phải trong cảnh chờ đợi căng thẳng. Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cũng đành chờ đợi.
Kết luận về vụ việc này cần được công bố sớm để các bậc cha mẹ không phải loay hoay trong việc phòng bệnh viêm gan B cho con trẻ, đặc biệt là còn có ý nghĩa như đóng một cái “án treo” lên mọi sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét