Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Viêm gan B bệnh lây truyền qua đường máu

Benh gan B là nhiễm trùng gan phổ biến nhất trên thế giới có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Viêm gan B do virus viêm gan B (HBV) gây ra, tấn công và làm tổn thương gan.
Con đường lây nhiễm HBV
Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi một loại virus lây lan qua đường máu.
Nó không lan truyền qua tiếp xúc thông thường. Bạn không thể bị viêm gan B từ không khí, ôm, chạm vào, hắt hơi, ghế ngồi, ho, nhà vệ sinh, hoặc tay nắm cửa.
Dưới đây là những cách phổ biến nhất của viêm gan B lây sang người khác:
• Tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch cơ thể người bị nhiễm bệnh
• Quan hệ tình dục không được bảo vệ với một đối tác bị nhiễm bệnh
• Chia sẻ hoặc tái sử dụng kim tiêm với người bị nhiễm (ví dụ, dùng chung bơm kim tiêm hoặc tái sử dụng kim tiêm không đúng cách khử trùng để châm cứu, xăm, xỏ lỗ tai / cơ thể)
• Từ mẹ bị nhiễm cho em bé khi sinh (đây là con đường phổ biến nhất của nhiễm trùng ở những người Việt Nam)
Con đường lây nhiễm bệnh viêm gan B
Đối tượng bị lây nhiễm
Mặc dù viêm gan B có thể lây nhiễm bất kỳ người nào ở bất kỳ tuổi tác nào, nhưng có một số người có nguy cơ cao bị lây nhiễm. Dưới đây là một số nhóm có “nguy cơ cao” bị nhiễm viêm gan B, nhưng hãy nhớ rằng đây không phải là một danh sách đầy đủ:
• Người gốc Á Châu
• Trẻ do người mẹ bị nhiễm viêm gan B sinh ra
• Những người trong gia đình có người bị bệnh viêm gan B (kể cả trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn). Hầu hết người Việt Nam có bệnh viêm gan B mãn tính không biết họ bị nhiễm và có thể vô tình lây siêu vi khuẩn với những người khác. Kết quả là, viêm gan B có thể ảnh hưởng đến toàn bộ một gia đình nhiều thế hệ.
• Những người có quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc có nhiều đối tác tình dục
• Nhân viên y tế, những người chăm sóc sức khỏe và những người tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch cơ thể của người bị nhiễm
• Người sử dụng ma túy
• Những người trải qua thẩm tách thận hoặc có chảy máu
Viêm gan B là bệnh nguy hiểm
Bệnh gan B nguy hiểm vì nó là một “căn bệnh thầm lặng” có thể lây nhiễm sang người mà họ không biết. Hầu hết những người bị nhiễm viêm gan B không biết mình bị nhiễm và có thể vô tình truyền virus cho người khác thông qua máu của họ.
Đối với những người bị bệnh mạn tính, có nghĩa là virus có thể ở lại trong gan của họ trong hơn 6 tháng, có tăng nguy cơ phát triển bệnh gan nghiêm trọng sau này trong đời. Các vi-rút có thể nhẹ nhàng và liên tục tấn công gan trong nhiều năm mà không bị phát hiện.
Ung thư gan có thể gây tử vong kể từ khi các triệu chứng chưa xuất hiện cho đến khi quá muộn. 80% bệnh ung thư gan trên thế giới là do HBV mạn tính. Điều tối quan trọng là tất cả mọi người phải xét nghiệm viêm gan B. Ngay cả khi không có bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng cho đến khi quá muộn cho phương pháp điều trị để được giúp đỡ.
Triệu chứng
Viêm gan siêu vi B được xem là một “bệnh thầm lặng” bởi vì nó thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Hầu hết mọi người cảm thấy khỏe mạnh và không biết họ đã bị nhiễm, có nghĩa là họ có thể vô tình truyền virus cho người khác.
Những người khác có thể có các triệu chứng nhẹ như sốt, mệt mỏi, đau khớp hoặc bắp thịt, hoặc mất cảm giác ngon miệng được nhầm lẫn với bệnh cúm.
Các triệu chứng ít phổ biến hơn nhưng nghiêm trọng hơn bao gồm buồn nôn và nôn mửa dữ dội, vàng mắt và vàng da và dạ dày bị sưng. Các triệu chứng này đòi hỏi sự chăm sóc y tế ngay lập tức và một người có thể cần phải nhập viện.
Trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn không thể để có được thoát khỏi virus sau sáu tháng được chẩn đoán là “người mang siêu vi khuẩn kinh niên trong người” của virus viêm gan B. Điều này có nghĩa rằng họ đang nhiễm HBV mãn tính. Mặc dù người mang siêu vi khuẩn kinh niên trong người có thể không cảm thấy bị bệnh, virus có thể ở lại trong máu và gan của họ suốt đời. Kết quả là, họ có thể truyền virus cho người khác và họ phải sống với nhiều nguy cơ phát triển xơ gan và ung thư gan sau này trong đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét