Thứ Hai, 30 tháng 12, 2019

Viêm tai giữa mãn tính có chữa được không?

Viêm tai giữa mãn tính là tình trạng bị viêm tai giữa lâu ngày không điều trị dứt điểm dẫn đến thường xuyên tái phát khiến người bệnh không chỉ cảm thấy khó chịu mà còn đối mặt với các biến chứng gây ra mất thính lực không thể phục hồi. Vì vậy, bệnh viêm tai giữa mạn tính có chữa khỏi được không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp ngay qua bài viết dưới đây.

Bệnh viêm tai giữa mãn tính là gì?

Tai có ba phần: ngoài, giữa và trong. Tai giữa ngăn cách với tai ngoài bởi màng nhĩ và có vòi nhĩ Eustachian thông xuống họng hầu. Tai trong là hệ thống vòng bán khuyên (tiền đình) và dây thần kinh nhĩ loa (vestibule-cochlear, dây thần kinh số VIII).

Với cấu trúc như thế, tai giữa rất dễ bị viêm nhiễm do sự xâm lấn của vi trùng từ ống tai ngoài qua lỗ thủng màng nhĩ hoặc sự nhiễm trùng lan lên từ vùng mũi họng thông qua vòi nhĩ Eustachian.
Viêm tai giữa mủ mãn tính là tình trạng viêm kéo dài trên 6 đến 12 tuần gây thủng màng nhĩ. Đây là một bệnh lý khó điều trị. Các dấu chứng chính của viêm tai giữa mãn tính gồm: Chảy dịch nhầy, mủ tai kéo dài, giảm thính lực, đau đầu, chóng mặt khi có biến chứng xâm lấn xương thái dương hoặc nội sọ.
Có hai loại viêm tai giữa mãn tính một là không có cholesteatoma, tiên lượng thường tốt và hai là có cholesteatoma, tiên lượng nặng hơn vì có hiện tượng hủy xương, xâm lấn các cơ quan lân cận gây viêm não, áp xe não, liệt mặt, viêm tắc xoang

Viêm tai giữa mạn tính có chữa được không?

Tùy vào tình trạng của người bệnh mà có những phương pháp điều trị viêm tai giữa hiệu quả
Mục đích của điều trị viêm tai giữa mạn tính là để kiểm soát sự nhiễm trùng, loại bỏ dịch tiết ứ đọng trong tai giữa và phục hồi chức năng nghe. Do đó, cần phải phối hợp săn sóc tại chỗ và điều trị nguyên nhân.
Điều trị tại chỗ là sử dụng các thuốc và vệ sinh tai. Bảo đảm ống tai thoáng sạch, cắt polyp ống tai nếu có, rửa bằng nước muối hoặc oxy già, sau đó dùng thuốc nhỏ tai. Trong một số trường hợp nhiễm trùng khó kiểm soát, cần phải phẫu thuật, dẫn lưu, làm sạch ổ viêm nhiễm, áp xe.
Bên cạnh đó, khi nguyên nhân của bệnh vẫn chưa giải quyết triệt để thì bệnh sẽ tái phát. Nếu nguyên nhân là ở mũi và ở vòm mũi họng, cần phải điều trị viêm mũi xoang, cắt quá phát cuốn mũi, nạo V.A...
Mọi thắc mắc liên quan tới cách chữa viêm tai giữa mạn tính cũng như các bệnh về viêm tai ngoài, viêm amidan, polyp mũi ... Mời bạn vui lòng liên hệ tổng đài 1900 2838 MIỄN PHÍ CƯỚC GỌI để được các bác sĩ tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét