Thứ Ba, 17 tháng 12, 2019

Cắt amidan là gì? Có đau không?

Cắt amidan là một trong những phương pháp điều trị viêm amidan hiệu quả, được áp dụng tại các cơ sở y tế, bệnh viện. Vậy cắt amidan là gì? Có những phương pháp cắt amidan nào hiện nay? Và cắt amidan có đau không? Cùng chúng tôi giải đáp ngay qua bài viết sau đây:

Cắt amidan là gì?

Là một thủ thuật phẫu thuật trong đó có cả hai amidan vòm miệng được cắt bỏ hoàn toàn từ phía sau cổ họng. Cắt amidan được thự chiện trong trường hợp nhiễm trùng cổ họng bị tái phát thường xuyên và bị ngưng hoặc tắc nghẽn thở khi ngủ.

Cắt amidan có đau không? Bao lâu thì hết đau?

Phương pháp cắt là yếu tố quyết định viện cắt amidan có đau không. Hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau. Mỗi một phương pháp sẽ có ưu nhược điểm riêng. Do đó, mỗi người sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp hoặc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cắt amidan là gì? Có đau không?

Cắt amidan mấy ngày thì hết đau còn phụ thuốc vào phương pháp bạn sử dụng là gì mới có thể trả lời chính xác được. Ngoài ra còn phụ thuộc vào thể trạng mỗi người, người có thể trạng tốt thì thời gian đau nhức sẽ rất ngắn. Ngược lại những người có thể trạng yếu thì thời gian đau buốt sẽ dài hơn.

Cắt amidan mất ngày hết đau phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Phương pháp cắt amidan mà người bệnh sử dụng. Những phương pháp cắt truyền thống sẽ lâu hết đau hơn so với phương pháp mới.

Thể trạng, tình trạng sức khỏe của mỗi người. Nếu thể trạng yếu thì thời gian đau sẽ kéo dài. Ngược lại thời gian hết đau sau cắt amidan của người có thể trạng tốt ngắn hơn.

Những phương pháp cắt amidan hiện nay

Hiện nay, y học ngày càng phát triển, nhiều phương pháp cắt amidan được nghiên cứu cải tiến. Trong đó, những phương pháp phổ biến nhất là:

Cắt amidan bằng laser: Là phương pháp sử dụng năng lượng từ các bước sóng ánh sáng laser để cắt khối amidan. Phương pháp này không gây đau, thời gian thực hiện nhanh, ít chảy máu trong và sau phẫu thuật, diệt khuẩn tốt. Tuy nhiên cắt amidan bằng laser dễ gây tổn thương lớn để lại sẹo, nhiễm trùng vết mổ, ảnh hưởng đến dây thanh quản.

Cắt amidan cho trẻ bằng phương pháp Sluder: Phù hợp với trường hợp amidan tương đối to, chân có cuống, di động dễ dàng, dễ bóc tách. Do đó cách này thường áp dụng cho trẻ em. Bệnh nhân cần được dưới gây mê, đưa toàn bộ amidan vào lỗ dụng cụ, dùng lưỡi dao đè chặt cuống amidan, dùng ngón tay kết hợp với dụng cụ để tách nhanh khối amidan ra ngoài.

Phương pháp này đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ thuật cao, nhiều năm kinh nghiệm. Bệnh nhân viêm amidan có thể gặp biến chứng như chảy máu, nhiễm khuẩn, ngất do gây mê.

Cắt amidan bằng coblator: Là cách sử dụng sóng điện từ tần số rất cao tạo. Quanh thiết bị cắt được bao phủ bởi đám mây dẫn điện tạo ra từ năng lượng sóng từ giúp cắt và phá hủy mô tế bào ở nhiệt độ khá thấp khoảng 60 – 70 độ C. Phương pháp cắt amidan bằng phương pháp coblator không gây đau, chảy máu và tổn thương mô xung quanh. Thời gian thực hiện ngắn, bệnh nhân có thể xuất viện sớm và ăn uống ngay sau khi mổ. Xem chi tiết tại đây

Cắt amidan bằng plasma: Phương pháp sử dụng đầu dò, kính soi điện tử cùng nguồn nhiệt thấp plasma. Ổ dịch được tìm kiếm dễ dàng hơn và làm tan viêm. Cắt amidan bằng dao plasma diễn ra trong thời gian ngắn, không chảy máu và ít đau. Phương pháp này ít xâm lấn, nhiệt độ cắt thấp, từ 65 – 90 độ C nên không gây bỏng hoặc tổn thương. Bệnh nhân phục hồi nhanh.

Những thông tin ở trên đã giúp bạn giải đáp được những lo lắng như cắt amidan là gì? Có đau không, cắt ở đâu, phương pháp cắt amidan nào tốt nhất hiện nay. Hi vọng chia sẻ này hữu ích cho bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét