Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Chia sẻ bí quyết đánh tiết canh vịt

Tiết canh vịt là một món ăn thanh mát được nhiều người Việt Nam yêu thích. Món ăn này giúp thanh nhiệt cơ thể nên được rất nhiều người lựa chọn. Món ăn là sự kết hợp của thịt vịt, sụn vịt cùng các loại rau thơm và tiết vịt tạo nên một hương vị vô cùng hài hòa và hấp dẫn. Hãy tham khảo bài viết này của chúng tôi để biết bí quyết đánh tiết canh vịt thơm ngon và tuyệt vời nhất.

Những điều cần lưu ý trước khi đánh tiết canh vịt

Tiết canh vịt món ăn quen thuộc với hầu hết mỗi chúng ta. Tuy nhiên để có được bát tiết canh vịt ngon và hấp dẫn thì bạn cũng phải biết một số mẹo nhỏ để chế biến. Sau đây Vịt 29 chúng tôi sẽ chia sẻ một số bí quyết để pha chế bát tiết canh vịt ngon, đậm đà khó quên.

Hãm tiết là bước quan trọng nhất trong bí quyết đánh tiết canh vịt thơm ngon

 

Trước khi cắt tiết vịt, ta phải pha một dung dịch gồm 1 phần nước mắm và 2 phần nước lã (nước lã đun sôi để nguội). Số lượng dung dịch này nhiều hay ít là tùy thuộc vào con vịt lớn hay nhỏ. 

 

- Con vịt nặng 1kg, thì pha một muỗng canh nước mắm với hai muỗng canh nước lã.

 

- Nếu con vịt nặng 2kg, thì pha hai muỗng canh nước mắm và bốn muỗng canh nước lã. Nếu con vịt 3kg, hay 4kg hoặc 5kg thì cũng nhân theo cấp số đó… Nói vui vậy thôi, các bạn chọn mua con vịt cỏ, khoảng 1.3kg - 1.5kg là ngon.

 

- Ngoài ra, một số nơi còn dùng bẹ của tàu chuối tây, vắt lấy nước để hãm, cách này cũng được, nhưng tiết sẽ không ngon bằng nước mắm hoặc bạn có thể hãm bằng thuốc muối hay chanh đều được.

Lưu ý cắt tiết vịt ra đều

Một tay nắm chặt hai chân con vịt sát đùi, tay còn lại nắm hai cánh sát nách con vịt. Dốc ngược lên, làm sao phải cao hơn đầu vịt thì huyết sẽ chảy nhanh và chảy hết.

Đến khi đánh tiết canh thì gạn cho bằng hết dung dịch nổi ở trên đổ đi, dung dịch đó chỉ có nước lã và nước mắm, nên gạn bỏ đi thì huyết còn lại sẽ nhạt, mà càng nhạt thì huyết càng đông cứng (Nếu đựng huyết ở tô thì bề mặt tô lớn quá, đổ không hết dung dịch, khiến huyết bị mặn, khó đông cứng). 

Lưu ý bí quyết đánh tiết canh vịt thơm ngon đúng điệu

 

Dùng nước sôi đã chuẩn bị từ trước pha với tiết theo tỷ lệ 1 tiết 1 nước, dùng đũa khuấy đều lên, khuấy đều càng nhiều thì tạo cho màu tiết càng hồng, sau đó đổ vào các bát nhân đã băm nhỏ ở trên. (với tiết hãm bằng nước mắm thì không được cho thêm muối, mắm, với tiết hãm bằng chanh thì phải cho thêm muối, mắm vào nước, cho muối hoặc mắm vào không được quá mặn, nếu mặn quá sẽ không đông).

Đem để vào một chỗ cố định cho đông hẳn (một số địa phương thì đánh tiết này không đông thì mới ăn). Sau đó rắc phần lạc nhân to và thái một chút gan bỏ lên trên.

Nếu tiết trước đó mà hãm bằng thuốc muối, thì bạn dùng thìa hoặc xi lanh hớt váng trong đi, cho tỷ lệ 1 tiết và 1 nước, thêm 1 chút mì chính (lưu ý, mì chính càng nhiều càng nhanh đông), cho 1 chút nước mắm vào, đánh đều lên, bạn nếm thử, khi nước, tiết, mì chính, nước mắm có vị vừa như nấu canh là chuẩn

Lưu ý: Với tiết hãm bằng nước mắm, lúc gần đánh dùng thìa hớt phần nước mặn trong, nổi ở trên bát tiết.

Nếu tiết không đông có thể là do tiết quá mặn, khi đó bạn có thể chữa bằng cách pha mì chính (bột ngọt) với một ít nước sôi để nguội, sau đó đổ vào bát tiết rồi khuấy đều lần nữa thì sẽ đông ngay.

Với bí quyết đánh tiết canh vịt thơm ngon này chắc chắn bạn sẽ có một bát tiết canh thơm ngon và đặc biệt nhất cho cả gia đình mình cùng thưởng thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét