Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Cách trị nghiến răng khi ngủ cho bé

Nghiến răng khi ngủ thường gặp rất nhiều ở trẻ đặc biệt trong độ tuổi mẫu giáo và thường ở các bé gái. Nghiến răng có ảnh hưởng rất xấu đến hàm răng của trẻ vì nó phá hủy mất trật tự của răng, gây rất nhiều khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu lên vỏ não, đặc biệt là ở khả năng tư duy và trí nhớ của trẻ. Vậy với những trẻ hay nghiến răng khi ngủ phải làm sao? tốt nhất là các bậc cha mẹ nên tìm hiểu kỹ các nguyên nhân và tìm cách tốt nhất giúp trẻ bỏ tật này.

>>> sữa p100 cung cấp vi chất cho bé yêu


Nguyên nhân thường gặp
Trẻ thường nghiến răng và phát ra tiếng kêu cót két là do cơ hàm co kéo gây nên, đó là một nhánh của ngã ba thần kinh chi phối cơ hàm.
Do các bệnh liên quan đến răng miệng như: viêm xoang miệng, viêm chân răng, viêm lợi, nướu….
Do các bệnh về tiêu hoá: Viêm dạ dày và ruột ảnh hưởng tới việc tiết dịch tiêu hoá; men tiêu hoá không bình thường gây rối loạn tiêu hoá ở trẻ.
Các bệnh gây ra do kí sinh trùng đường ruột: như bệnh giun, sán… Độc tố do kí sinh trùng tiết ra và các sản vật trao đổi chất của kí sinh trùng đều gây ra kích thích lên não, thần kinh chi phối cơ hàm, cơ bắp gây ra hiện tượng nghiến răng.
Do tâm lí, tinh thần không ổn định: Trẻ phải chịu những kích thích nào đó gây tình trạng thần kinh căng thẳng, bị kích động, mệt mỏi quá độ, hoặc do ban ngày trẻ nô đùa, chạy nhảy nhiều khiến chức năng vỏ não mất thăng bằng.
>>> Sữa nutrient kid được viện dinh dưỡng khuyên dùng
Do bệnh nào đó của hệ thần kinh: như bệnh hiteria, bệnh động kinh… Khi trẻ ngủ say, một bộ phận nào đó trên vỏ não tạo ra hưng phấn, làm chi phối nhánh thần kinh ngã ba, tạo nên sự co kéo cơ hàm, gây hiện tượng nghiến răng ở trẻ.
Biện pháp giúp trẻ bỏ tật nghiến răng khi ngủ
Để loại bỏ tật nghiến răng ở trẻ, tốt nhất cha mẹ hãy tìm hiểu nguyên nhân và giúp trẻ loại bỏ những nguyên nhân đó.
Răng trẻ bị mòn nhiều có thể khiến trẻ dễ bị sâu răng. Bạn nên đưa trẻ đến nha sĩ và duy trì việc khám răng định kỳ cho trẻ.
Nói chuyện tâm sự một cách thoải mái để có thể giải tỏa tâm lý cho trẻ, hiểu được cuộc sống xung quanh trẻ để biết được những gì đã xảy ra với trẻ trong ngày, những điều khiến trẻ cảm thấy căng thẳng, sợ hãi hay giận dữ. Điều này có thể giúp bạn giải quyết được các nguyên nhân tâm lý khiến trẻ nghiến răng. Ngoài ra, việc trò chuyện này còn thể hiện sự quan tâm của bạn dành cho con và cũng giúp trẻ không nhớ đến việc nghiến răng.
Trước khi ngủ nửa tiếng, chỉ hãy cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ nhàng, thư giãn, không đòi hỏi sức lực nhiều, tốt nhất là bạn đọc truyện tranh cho trẻ nghe. Không nên cho trẻ ăn trước khi đi ngủ, nhất là đồ ngọt dễ gây hưng phấn lên hệ thần kinh.
Nên tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ, không thức khuya, đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, cung cấp đủ canxi, vệ sinh răng miệng tốt trước khi ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét