Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Bé đã chích ngừa virut viêm gan B, tại sao vẫn chưa được bú mẹ?

Kết quả xét nghiệm của em vào ngày 4 tháng 2 như sau: SGOT: 39 u/l, SGPT 48 u/l, HBSAG: dương tính. Chức năng gan tăng nhẹ. Vậy trường hợp của em là bệnh đang ở mức độ nào? Có cần dùng thuốc điều trị không ạ? Em có tìm hiểu trên một số bài viết về mẹ mang thai nhiễm virut viêm gan B, có ý kiến nói rằng vẫn có thể cho con bú vì đến nay chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng trong sữa mẹ có chứa virut viêm gan B, nếu an toàn hơn thì nên vắt sữa cho bé bú.
Bác sĩ ơi, nếu sinh con mà không được cho con bú thì thật là tội nghiệp cho đứa nhỏ, sữa mẹ đầy đủ bé mới khỏe mạnh được, hơn nữa tình cảm mẹ con thân thiết và gần gũi hơn. Em thắc mắc, nếu 24h sau sinh, mình đã chích ngừa cho bé thì virut sao xâm nhập được? và bé vẫn được tiêm những mũi tiếp theo trong vòng 2 tháng sau sinh, 6 tháng sau sinh, nhắc lại lúc 15 tuổi mà.
Vậy mình có thể cho bé bú được không ạ? Từ ngày biết được tin nhiều chiều về việc cho con bú mẹ, em buồn lắm, chỉ mong sao có cách nào để vẫn có thể cho bé bú mẹ. Rất mong nhận được sự tư vấn của các bác sĩ! Em cám ơn nhiều!
(Ti Chanh - tichanh…@gmail.com)
Chào em,
Với kết quả xét nghiệm em cung cấp, chỉ mới nói lên được em đang có nhiễm virus viêm gan B, chưa có dấu hiệu tổn thương tế bào gan.
Tuy nhiên, với 2 xét nghiệm này chưa thể trả lời hết câu hỏi của em, vì chưa biết được virus này đang hoạt động như thế nào, do đó phải cần đến xét nghiệm HbeAg (trong câu hỏi trước BS đã đề nghị em cung cấp).
Khi xét nghiệm HbeAg dương tính có nghĩa là virus đang trong giai đoạn hoạt động và sinh trưởng rất nhanh, tế bào gan có nguy cơ bị hủy hoại và khả năng lây nhiễm cho người khác rất cao.
Xét nghiệm này cũng có giá trị để tiên lượng và điều trị viêm gan, khi xét nghiệm này dương tính có thể BS sẽ cho làm thêm những xét nghiệm chuyên sâu hơn.
Ai ai cũng biết rằng sữa mẹ là một loại sữa tốt nhất cho trẻ nhũ nhi, do vậy, vì bệnh tật mà em không thể cho con bú là điều bất lợi cho bé nhưng vì sức khỏe lâu dài của con, em phải chọn lựa.
Nếu để truyền bệnh cho con và chẳng may bệnh chuyển sang viêm gan mạn tính thì bé phải mang bệnh và theo dõi suốt đời.
Do bé mới sinh ra chưa có sức đề kháng và khả năng lây nhiễm bệnh từ mẹ sang con cao nên sau sinh bé sẽ được tiêm ngừa sớm trong vòng 24 giờ, nhưng không phải khi tiêm ngừa là bé được bảo vệ ngay mà cần được tiêm nhiều liều nhắc lại để củng cố kháng thể bảo vệ.
Tuy nhiên, cũng có trường hợp có tiêm ngừa nhưng cơ thể bé không tạo ra được kháng thể thì bé vẫn có khả năng mắc bệnh (trường hợp này cũng gặp ở bé lớn và người lớn khi tiêm ngừa).
Chúc em có sự lựa chọn sáng suốt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét