Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tầm soát bệnh viêm gan B


Gần 20% dân số nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B, căn bệnh này đang là gánh nặng cho y tế cộng đồng Viện Nam. Để giải quyết khó khăn trên, Ủy ban hữu nghị thành phố San Francisco - TPHCM đã quyết định hỗ trợ Việt Nam tầm soát bệnh viêm gan.
Theo GS Bùi Duy Tâm, Chủ tịch Quỹ gan Quốc tế cho Việt Nam: “Cứ 4 đến 5 người dân Việt Nam lại có 1 người bị nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B mãn tính. Mỗi năm căn bệnh này khiến nhiều người phải chết trong nghèo khốn và đau đớn vì biến chứng xơ gan hoặc ung thư gan. Viêm gan siêu vi B đang là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan tâm tại Việt Nam”.



Sự hỗ trợ từ Mỹ sẽ là bước đà quan trọng giúp Việt Nam đẩy lùi bệnh viêm gan
Tuy nhiên việc phòng chống viêm gan siêu vi B hiện nay của ngành y tế chỉ hạn chế trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ sơ sinh hoặc kiểm tra máu của người đi hiến máu. Vì thế việc đưa ra những can thiệp hiệu quả cũng như chiến lược quốc gia trong phòng chống căn bệnh nguy hiểm này là rất quan trọng.

Hiện Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ đang hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam nhằm củng cố khả năng tầm soát xét nghiệm, chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị viêm gan siêu vi. Để tăng cường hơn nữa năng lực giúp Việt Nam đẩy lùi bệnh viêm gan siêu vi, ngày 18/10 Ủy ban Hữu nghị thành phố San Farancisco - TPHCM đã ký ghi nhớ hợp tác với trường Đại học Y Dược thành phố với mục đích hỗ trợ Việt Nam tầm soát bệnh viêm gan siêu vi.

Theo đó, chương trình hợp tác này sẽ bao gồm các hoạt động: Giáo dục cộng đồng và cán bộ y tế về các loại bệnh gan khác nhau; mở rộng sàng lọc bệnh viêm gan siêu vi B và tiêm chủng cho các đối tượng phù hợp; giám sát ung thư gan ở người đã mắc bệnh gan; giảm nguy cơ lây truyền viêm gan siêu vi và thu thập các số liệu dịch tễ của bệnh lý gan mật.

Mở đầu cho hoạt động này, hai bên sẽ triển khai đánh giá tỷ lệ nhiễm viêm gan siêu vi B ở sinh viên đại học chính quy năm thứ nhất của ngành Y, Điều dưỡng, Răng Hàm Mặt thuộc Đại học Y Dược thành phố và chọn lựa các sinh viên phù hợp để tiêm chủng.

Xem thêm: gan nhiem mo| gan nhiễm mỡ| benh gan B

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét