Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Điều trị bệnh viêm gan siêu vi C


Nhiều người sau khi thử máu có nhiễm viêm gan siêu vi C thì vô cùng hoảng hốt, thực ra, siêu vi C cũng mang nhiều độc tính khác nhau, cần làm xét nghiệm định lượng và phân nhóm siêu vi C mới biết được mức độ nguy hiểm.

Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra thuốc chủng ngừa viêm gan siêu vi C.
Triệu chứng & nguyên nhân
Viêm gan siêu vi C là bệnh nhiễm trùng gây ra do một loại siêu vi tấn công tế bào gan. Hầu hết những người nhiễm siêu vi gan C lúc đầu không có triệu chứng gì cho đến khi phát hiện tình cờ qua kiểm tra máu định kỳ, triệu chứng thường nhẹ dễ bỏ qua như mệt mỏi, sốt, buồn nôn chán ăn, đau khớp và đau vùng gan.

Siêu vi gan C lây truyền qua tiếp xúc với máu ô nhiễm do kim tiêm ma túy hay xâm mình, xỏ lỗ tai, châm cứu, cắt lể và cạo râu. Siêu vi gan C cũng có thể lây lan qua truyền máu và cấy ghép nội tạng. Một số em bé sinh ra từ bà mẹ bị viêm gan C và lây nhiễm trong khi sinh. Trong vài trường hợp hiếm hoi, siêu vi gan C có thể lây truyền qua đường tình dục.

Chẩn đoán và điều trị
Sinh thiết gan hay xạ hình gan giúp xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh và hướng dẫn phác đồ điều trị. Muốn sinh thiết gan, y bác sĩ chọc một kim nhỏ xuyên qua da vào gan để lấy các mẫu mô đem gởi phòng thí nghiệm.

Chẩn đoán nhiễm bệnh gan C rồi không nhất thiết là phải điều trị ngay. Nếu viêm gan nhẹ, y bác sĩ chưa cần điều trị bởi vì nguy cơ xơ gan hay ung thư gan trong tương lai rất thấp. Y bác sĩ thường khuyên mọi người thử máu định kỳ mỗi hai tháng để theo dõi men gan. Nếu ở giai đoạn cấp tính, nghĩa là mới phát bệnh trong vòng sáu tháng thì có khả năng điều trị dứt, còn nếu để qua giai đoạn mãn tính tức là sau sáu tháng thì điều trị khó khăn và lâu dài hơn.

Ngay khi phát hiện nhiễm siêu vi C, bạn cần xét nghiệm máu tìm kiểu di truyền siêu vi C và đếm số lượng phiên bản siêu vi C. Nếu số lượng trên hai triệu con là bạn nhiễm nặng cần điều trị ngay còn nếu dưới mức hai triệu con, thì chỉ cần theo dõi men gan và các dấu hiệu lâm sàng.

Viem gan sieu vi C có thể lây lan qua truyền máu và cấy ghép nội tạng...
Để điều trị viêm gan C cấp tính, hiện nay y bác sĩ thường dùng phác đồ thuốc Peg interferon chích mỗi tuần một ống liên tục trong hai tháng. Nếu sau đó xét nghiệm mức phiên bản siêu vi vẫn còn cao trên ngưỡng năm mươi mỗi ml thì chích thêm một tháng nữa. Đối với viêm gan C mãn tính cần phối hợp hai thuốc Peg interferon và ribavirin trong một năm, nhưng nếu sau hai tháng xét nghiệm phiên bản siêu vi C xuống dưới ngưỡng năm mươi mỗi ml thì có thể ngưng thuốc sớm hơn. Trong thời gian điều trị bạn cần xét nghiệm chức năng gan thận, tuyến giáp, công thức máu xem có phản ứng phụ gì không vì những thuốc kháng siêu vi có thể gây ra các triệu chứng giống cúm như sốt rét, mệt mỏi và nhức đầu, đôi khi rất nghiêm trọng phải ngưng thuốc.

Nếu gan bị hư hỏng nặng, phương pháp ghép gan là lựa chọn sau cùng, y bác sĩ phẫu thuật loại bỏ gan hư hỏng và thay bằng lá gan khỏe mạnh. Tuy nhiên không như viêm gan do bia rượu, với người viêm gan C, ghép gan không phải là phương pháp điều trị tiệt căn vì người bệnh vẫn phải tiếp tục dùng thuốc kháng siêu vi do siêu vi C vẫn còn có khả năng lây nhiễm vào tế bào gan mới.

Bạn cần biết!
Người vợ bị viem gan B hoặc C thì vi khuẩn viêm gan tồn tại trong chất tiết âm đạo của bà vợ và người chồng dễ bị lây khi dương vật bị trầy xước khi quan hệ ân ái. Nếu người chồng bị viêm gan nhưng người vợ không bị thì vi khuẩn viêm gan có trong tinh dịch của chồng và người vợ dễ bị lây nếu trong âm đạo bị trầy xước. Người mẹ có thể lây truyền viêm gan siêu vi B hay C cho thai nhi trong lúc mang bầu và khi sinh con tùy thuộc số lượng siêu vi trong máu người mẹ nhiều hay ít, nên thầy thuốc chuyên khoa sẽ xét nghiệm xem siêu vi có đang hoạt động không, số lượng phiên bản là bao nhiêu để có cách xử trí thích hợp.

Xem thêm: phương pháp tốt nhất điều trị viêm gan B| phuong phap tot nhat dieu tri viem gan B

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét