Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Thuốc trị viêm gan c bằng đông y có hiệu quả không?


Thuoc tri viem gan c bằng đông y có hiệu quả không?
"Trận đồ bát quái" rao vặt
Cầm mẩu rao vặt “bệnh nhân dùng 30 thang thuốc là khỏi bệnh hoàn toàn”, chúng tôi tìm đến địa chỉ cơ sở trên đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, nhưng đây lại là cao ốc của một công ty khác. Gọi điện thoại vào số di động của ông Ng.Tr.R. – người đăng quảng cáo trên, ông R. giải thích: “Thuốc này ở miền Bắc, nếu muốn mua, đưa giấy xét nghiệm viêm gan siêu vi cho cô tiếp tân của tòa nhà đó, rồi nói gửi cho anh R. Sau khi nhận được, tôi sẽ gửi thuốc ra, giá mỗi thang thuốc là 40.000đ. Thuốc điều trị tận gốc đối với những người mắc bệnh viêm gan A, B, C và đặc biệt điều trị cả giai đoạn xơ gan. Thuốc điều chế bằng 100% thảo dược, nghiền nhỏ đóng vào bao ni lông, thuận tiện khi sử dụng”.
Trưa 21/9, chúng tôi đến tìm cô tiếp tân, cô cho biết cô không nghe gì đến việc bán thuốc, nhưng ông R. chính là “sếp” của cô, hiện đang đi công tác. Cô cho chúng tôi số điện thoại của anh Kh. – cũng là nhân viên của ông R. - để liên hệ hỏi xem có bán thuốc hay không. Anh Kh. khẳng định, uống loại thảo dược này sẽ hết bệnh, nếu chúng tôi muốn mua, sẽ nhận chuyển giùm, chứ anh không bán.
Trước đó, ngày 19/9, tại “đặc khu buôn bán thảo dược” ở Q.5, chủ nhà thuốc A.Đ. trên đường Hải Thượng Lãn Ông quả quyết: “Có nhiều loại thuốc khác nhau như: chó đẻ răng cưa, bạch liên, bạch hoa xà thiệt (cỏ lưỡi rắn trắng)… uống sẽ hết bệnh viêm gan siêu vi B nhưng không bán lẻ, chỉ bán mỗi lần một ký lô, giá 50.000đ/ký. Giá vậy là rẻ, chứ giờ bị viêm gan mà chích thuốc Tây, một mũi đến năm triệu đồng”. Chúng tôi băn khoăn không biết uống bao nhiêu ký lô sẽ hết bệnh, chủ tiệm thuốc trấn an: “Tùy từng bệnh nặng, nhẹ, với bệnh nhẹ chỉ cần uống hết một ký sẽ khỏi bệnh”.
Uống hết ký lô thuốc này sẽ hết bệnh viêm gan? – mua tại nhà thuốc A.Đ.
Để mai phục “thượng đế”, nhiều mối lái bán thuốc còn rao đầy trên internet khả năng điều trị dứt điểm bệnh viêm gan siêu vi. Chủ nhà thuốc Nguyễn Đức Thọ quảng cáo: “Thuốc Nam gia truyền có công hiệu rất cao đối với bệnh nhân bị xơ gan, viêm gan A, B, C… tỷ lệ khỏi bệnh đạt hơn 95%. Uống thuốc từ sáu - chín tuần là khỏi bệnh, giá 170.000đ/tuần”. Hoặc nhà thuốc Tràng Thi rao: “Thuốc gia truyền giúp bệnh nhân có virus viêm gan B khỏi dứt điểm, virus sẽ bị tiêu diệt trở về âm tính. Thuốc chỉ có trong một nhà, truyền từ đời này nối tiếp đời sau, bài thuốc độc đáo, có hiệu quả một không hai, không có trong sách y học cổ phương, không có trong sách giáo khoa y học dân tộc, y học dân gian”.
Thuốc Đông y điều trị bệnh viêm gan siêu vi được rao đầy trên net
Không phải là thuốc đặc trị
BS Lê Thị Phượng - Khoa Gan, BV Hoàn Mỹ TP.HCM, cho biết: “Các hiệp hội nghiên cứu bệnh gan của Mỹ, châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương hay Cục Quản lý dược và thực phẩm của Mỹ chưa hề công nhận thuốc Đông y, thảo dược nằm trong danh mục các loại thuốc theo phác đồ điều trị bệnh viêm gan siêu vi, dù là bệnh ở dạng cấp tính hay mãn tính”. Cũng theo BS Phượng, bệnh viêm gan do siêu vi gây ra có sáu loại: A, B, C, D, E, G. Khi bệnh ở giai đoạn cấp tính, biểu hiện rất rầm rộ như: vàng da, đau vùng gan, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn nhưng hầu hết bệnh nhân ở độ tuổi trưởng thành hoàn toàn khỏi bệnh, không để lại di chứng. Nếu vô tình người bệnh uống thuốc Đông y trùng với giai đoạn bệnh bắt đầu khỏi, sẽ dễ nghĩ do công dụng của thuốc.
Bệnh nhân viêm gan siêu vi đang điều trị tại BV Hoàn Mỹ
Với những bệnh nhân bị viêm gan siêu vi giai đoạn mãn tính (chủ yếu virus B,C,D mới có khả năng gây bệnh viêm gan mãn tính và có thể dẫn đến biến chứng xơ gan, ung thư gan) thì lúc đầu bệnh thường biểu hiện mơ hồ, âm thầm, thỉnh thoảng mới có triệu chứng mệt mỏi. Khi đó, Tây y cũng rất khó “đánh bại” được virus ra khỏi cơ thể và có chưa đến 3% bệnh nhân có thể thải virus theo cơ chế tự nhiên, không phụ thuộc vào thuốc. Khi bệnh nhân đã bị xơ gan, việc điều trị Tây y cũng chỉ giúp bệnh không tiến triển nặng thêm, phòng và điều trị biến chứng, chứ không thể giúp gan hết xơ, trở lại “mềm mại” như gan của người bình thường.
Theo BS Ngô Anh Dũng – Khoa Y học cổ truyền, ĐH Y Dược TP.HCM, bệnh viêm gan do virus B hoặc C là nỗi lo của cả thế giới chứ không riêng Việt Nam. Bệnh này lây chủ yếu qua đường máu và đường tình dục, hiện chưa có thuốc nào loại bỏ được virus gây bệnh ra khỏi cơ thể người bệnh. Việc điều trị chỉ được đặt ra khi tải lượng virus trên 100.000 copies/ml máu, men gan trên 30U/L hoặc có dấu hiệu viêm, hoại tử khi sinh thiết gan. Lúc này, việc điều trị đặc hiệu là dùng thuốc ức chế sự sao chép của virus để bệnh không diễn tiến đến biến chứng xơ gan, ung thư gan.
Thuốc chua benh viem gan c đặc hiệu ở giai đoạn này vẫn là thuốc Tây chứ không phải thuốc Đông y, thảo dược. Các thuốc này cũng chỉ có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể hoặc giúp tái tạo tế bào gan trong quá trình điều trị bệnh, đặc biệt có công dụng hạ men gan rất tốt. Tóm lại, khi điều trị bệnh viêm gan virus, cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Bệnh nhân phải kiên nhẫn điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì thời gian điều trị phải tính bằng năm và theo dõi suốt đời. BS Phượng khuyên, những người mắc bệnh VGSV B mãn tính, nếu điều trị sớm, được uống thuốc đặc hiệu theo đúng chỉ định sẽ cho kết quả rất tốt. Lúc đó, bệnh nhân sẽ trở thành người lành mang mầm bệnh vì siêu vi đã bị ức chế, bệnh nhân tránh được biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét