Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Thuốc giải độc gan không nên tự đi mua


Thuoc giai doc gan không nên tự đi mua khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ
Gan là cơ quan đảm nhiệm rất nhiều chức năng (có thể đến hàng ngàn) quan trọng và phức tạp. Một trong những chức năng quan trọng của gan là giải độc, bằng cách lọc ra các chất độc trong máu và thải loại chúng ra khỏi cơ thể bằng đường mật hay đường tiểu. Do làm nhiệm vụ xử lý, khử độc các chất độc nên nhu mô gan (gồm có nhiều tế bào gan) cũng có thể bị nhiễm độc thể hiện ở chỗ nhu mô gan bị tổn thương và bị các rối loạn như gan nhiễm mỡ, hôn mê gan, rối loạn bài tiết mật...
Gan bộ phận quan trọng của cơ thể

Một biểu hiện khi gan bị suy yếu là cơ thể đẽ bị dị ứng, ngứa, nổi mề đay, nổi mẩn, da dẻ không được tốt. Khi đó, đối với một số người phải dùng thuốc gọi là giai doc gan. Có nhiều thuốc được dùng “giải độc” gan thực chất là thuốc nằm trong nhóm thuốc hướng gan. Thuốc hướng gan (hepatotropes) là thuốc có tác động hỗ trợ hoạt động của gan, điều chỉnh các rối loạn đã kể ở trên, trong đó có tác dụng bảo vệ nhu mô gan.
Người bị một số bệnh gan thường có triệu chứng như da bị ngứa, hay bị nổi mề đay, nổi mẫn và được bác sĩ chỉ định dùng thuốc hướng gan nên nhiều người cho rằng “các thuốc này là thuốc lọc máu, giải độc gan”. Cụ thể, thuốc hay được dùng giải độc gan là Sulfarlem (tên biệt dược của dược chất anetholtrithione (hợp chất có chứa lưu huỳnh) và là một thuốc hướng gan. Tuy nhiên, gọi sulfarlem là thuốc lọc máu và giải độc gan là không chính xác (càng không chính xác hơn nếu gọi sulfarlem là thuốc như một số người gọi là thuốc “bổ gan”, “mát gan”). Sulfarlem chỉ có tác dụng nhuận mật, tăng tiết mật, tức là hổ trợ gan, kích thích tế bào gan tăng sản xuất mật khi hoạt động bài tiết mật của tế bào gan bị yếu, do đó, giúp trị chứng khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn khi hệ tiêu hóa thiếu mật. Ngoài sulfarlem, còn có một số thuốc hướng gan khác như Methionin, Cholin, Betain, Hépadial, Hébucol… đặc biệt, có các thuốc cũng được gọi là thuốc nhuận mật tăng tiết mật giống như Sulfarlem, cũng được dùng giải độc gan.
Có nhiều loại thuốc hướng gan như vậy, cho nên bác sĩ có thể chỉ định nhiều thuốc phối hợp để hỗ trợ hoạt động của gan khi gan bị suy yếu. Không nên tự ý mua các loại thuốc được giới thiệu là “giải độc gan” để tự điều trị cho mình.

Xem thêm: chữa bệnh về gan| chua benh ve gan| gan nhiem mo| chua benh gan nhiem mo| bệnh gan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét