Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Cây dành dành là thuốc giải độc gan


Một trong những cây thuoc giai doc gan hiệu quả là cây dành dành.Là loại cây nhỏ thuộc họ cà phê, dành dành có tên khoa học là Gardenia Jasminoides Ellis. Hoa dành dành trắng và rất thơm, quả hình cái chén, có 2-5 ngăn, khi chín màu vàng đỏ, chứa rất nhiều hạt, vị đắng. Loại cây này thường được trồng làm cảnh, giúp làm sạch không khí và chống ô nhiễm môi trường.
Toàn bộ cây dành dành đều là những vị thuốc quý, nhưng quả được dùng nhiều nhất. Vị thuốc từ quả dành dành gọi là chi tử. Theo Đông y, chi tử vị đắng, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, tiêu viêm, cầm máu, hạ huyết áp, chữa bệnh về gan. Nghiên cứu của Tây y lại chứng minh trong quả dành dành chứa các glucozit như: gardenosid, gen-tiobiosid, geniposid, crocin; tanin, tinh dầu, pectin, β- sitosterol, D-mannitol, nonacosan. Lá chứa một hợp chất có khả năng diệt nấm. Hoa chứa nhiều hợp chất, trong đó có acid gardenic và acid gardenolic B.
Vì thế, dành dành thường có mặt trong các bài thuốc chữa chứng khô miệng, mắt đỏ, da vàng, tiểu tiện khó khăn, họng đau, thổ huyết, chảy máu cam... Nước sắc dành dành cũng có tác dụng kháng khuẩn đối với một số vi trùng.
45
Thuốc giải độc gan
Các bài thuốc
Bệnh viêm gan, nhiễm trùng, vàng da: Dùng 15 quả dành dành rang vàng, 20 bông mã đề, 1 chén đậu đỏ, sắc với 2 bát nước, còn 1 bát, gạn ra uống. Hoặc dùng 9g quả dành dành, 18g nhân trần, 6g đại hoàng, sắc với nước, uống trong ngày.
Viêm phổi: Lấy 30g hạt dành dành, 3g đào nhân, 3g phèn chua, trộn lẫn, nghiền thành bột, hòa với giấm bôi lên ngực.
Béo phì: Lấy 15g hạt dành dành, 10g hoa mào gà đỏ, 30g hạt bo bo, sắc với nước, uống ngày 1 thang.
Viêm thận cấp: 15g hạt dành dành, 40g bồ công anh, 30g hoạt thạch, sắc với nước, uống ngày 1 thang.
Nguồn dinh dưỡng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét