Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Giải độc gan và cơ thể bằng cây nhân trần


Giai doc gan và cơ thể bằng cây nhân trần
"Chè nhân trần" là một thức uống phổ biến vào mùa hè nóng nực của nhiều người. Uống nước nhân trần không bị sôi bụng, lạnh bụng, không sợ mất ngủ, không lo...tốn tiền nữa!
Nhân trần Nam còn gọi là hoắc hương núi, họ hoa mõm chó, có tên Latin là Adenosma cacruleum. Khi khô màu nâu sẫm, mùi thơm hắc, khác với nhân trần Bắc họ cúc màu xám hơi vàng, mùi thơm nhẹ.
Ở Việt Nam thường thấy nhân trần mọc hoang nhiều ở các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Tuyên Quang... Ở miền Trung, nhân trần có ở vùng Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế...
Lượng nhân trần được khai thác và sử dụng hàng năm khoảng 30 tấn.
1. Thu hái: Nhân trần mọc tự nhiên hoặc gieo hạt và mùa xuân (tháng 3), sau 3-4 tháng cây bắt đầu ra hoa, đó là lúc thu hái được. Người ta loại bỏ rễ, chặt từ 3-5cm phơi khô là có thể dùng được.
2. Tác dụng: Nhân trần là cây có chứa tinh dầu nên bảo quản tương đối dễ. Tuy vậy cần tránh ẩm, nóng làm cho cây bị mốc và lượng tinh dầu giảm. Theo y học cổ truyền: Nhân trần có vị đắng, cay, tính bình vào các kinh tỳ, can, đởm, có thể thanh nhiệt, lợi thấp, hành khí, chỉ thông, lợi tiểu, làm ra mồ hôi.
Là vị thuốc dân gian dùng chữa gan rất phổ biến có tác dụng tốt, rẻ tiền, dễ kiếm và không bị ngộ độc! Ngoài ra dùng chữa viêm da (viêm gan hoàng đản), sốt nóng không rõ nguyên nhân, tiểu tiện vàng, són...và với phụ nữ Việt Nam thì nhân trần (cùng với ích mẫu) là vị thuốc không thể thiếu được sau khi sinh nở. Nó giúp phụ nữ Việt Nam sau khi đẻ ăn ngon, chóng lại sức. Chả thế mà dân gian lại có câu:
Nhân trần - Ích mẫu đi đâu
Để cho gái đẻ đớn đau thế này
Liều dùng : 20g/ngày, có thể kết hợp với ích mẫu sắc uống.
Với động vật: Nhân dân dùng nhân trần chữa bệnh trâu bò bị chướng bụng và phân trắng.
Dùng ngoài: Nước sắc nhân trần có thể chữa mẩn ngứa do côn trùng hoặc đun với cây chân vịt trắng, chữa sẩn ngứa cho người nuôi vịt lội nước bị mụn nhọt.
Theo nghiên cứu khoa học
- Nước nhân trần có tác dụng tăng bài tiết mật, chống viêm nhất là với các bệnh về gan mật,là một vị thuoc giai doc gan nhân trần được dùng như một cứu cánh vậy!
 
Nhân trần phơi khô đun lấy nước uống rất tốt
- Trong thời đại hiện nay, các quý ông thường hay say sưa với rượu, bia... gây nên bệnh viêm gan do bia rượu rất phổ biến. Xin chị em hãy chuẩn bị cho chồng mình một chai nước nhân trần uống hàng ngày sẽ giảm phần nào tác hại của rượu đến lá gan của ông xã.
- Nhân trần 20g, hạt muồng sao 10g, cam thảo sống 2g (vài lát), rau má khô 10g sắc lên cho chồng uống hàng ngày.
Bài thuốc chữa vàng da
1. Chữa sốt vàng da (viêm gan hoàng đản cấp): Nhân trần 20g, hạt dành dành sao 12g, đại hoàng (sao rượu) 4g. Hậu phác 8g, chi xác 8g, rễ cỏ gianh hoặc râu ngô 10g. Sắc uống hàng ngày.
2. Chữa say nắng, nhức đầu, sốt nóng bứt rứt: Nhân trần 1 nắm, hành tăm 1 nắm (lấy cọng trắng). Sắc lấy nước uống nguội.
3. Kết hợp chữa mắt sưng, đỏ, đau: Nhân trần, mã đề mỗi thứ một nắm sắc uống cho tới khi hết đau.
4. Chữa bệnh viêm gan mãn: Xin giới thiệu bài thuốc được dùng trong hơn 40 năm dùng chữa viêm gan mãn thu được kết quả khả quan:
Nhân trần nam 15g (nhân trần bắc 12g), chi tử sao rượu 8g, chi xác sao 12g, bạch linh 15g, bạch thược 15g, thương thuật sao 15g, trạch tả sao 15g (sao với muối 5%), sài hồ bắc sao dấm 10g, sa sâm 20g, ngũ vị sao dấm 6g.
Sắc ngày 1 thang, uống liên tục 30-45 thang chia làm 2-3 lần uống trong ngày. Nếu bệnh nhân có men gan cao do rượu bia hay các nguyên nhân khác đều có thể dùng tốt. Nếu cấp tính trong y học hiện đại thường dùng truyền huyết thanh, tiêm kháng độc tố... nếu kết hợp bài thuốc này, bệnh nhân sẽ hồi phục nhanh hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét