Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

Vôi hóa cột sống: Nguyên nhân và triệu chứng

Vôi hóa cột sống tạo nên những cơn đau vùng cổ, vùng lưng, mỏi vai gáy rồi lây lan xuống cánh tay và chân gây, cứng khớp...khiến bệnh nhân đi lại vất vả. Nếu để về lâu dài không điều điều trị sẽ làm cho một vài tai biến. Vậy lý do, hội chứng và cách đề phòng vôi hóa cột sống như thế nào?

Tìm hiểu về bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống là bởi vì sự lắng tụ canxi trên một vài dây chằng bám vào thân cột sống hay một vài mấu gai, mấu ngang của cột sống làm cột sống có gai khiến bệnh nhân đau nhức, tê mỏi vùng cột sống.

Người trung niên, người cao tuổi là đối tượng dễ dính mắc vôi hóa cột sống, nhưng tỉ lệ nam giới mắc bệnh vôi hóa cột sống cao hơn giới nữ do họ mỗi ngày lao động nặng. Tuy vậy, bạn nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh cũng dễ mắc vôi cột sống.

Nguyên nhân gây vôi hóa cột sống?

- Do sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, tuổi càng cao xương khớp càng giòn và kém linh hoạt

- Đặc thù nghề nghiệp: Bệnh xảy đến phổ biến ở những người làm việc nặng nhọc, mỗi ngày khuân vác vật nặng, đứng ngồi trong thời gan dài.

- Người thừa cân, béo phì làm phát triển áp lực lên xương khớp, khiến cột sống gấp rút bị suy yếu, thoái hóa và dẫn tới vôi cột sống.

- Dân văn phòng, giới trẻ lười vận động, ít tập thể dục, ngồi nhiều làm giảm quá trình lưu thông máu đến một vài khớp xương. Một vài sụn khớp mắc thiếu hụt chất bổ sẽ gấp rút mắc bào mòn, xốp và suy yếu… là một số lý do dễ gây cho bệnh.

- Chế độ chất dinh dưỡng không khoa học: thiếu chất dinh dưỡng chuyên biệt dành cho xương khớp làm một số tế bào sụn dính mòn, bong tróc đồng thời xương dưới sụn bị xốp và yếu đi, là một vài tác nhân thúc đẩy sự tạo nên và phát triển bệnh.

Hội chứng nhận biết vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống thường lộ diện ở vị trí cổ và lưng

- Nếu mắc vôi cột sống ở cổ thì sẽ góp mặt các cơn đau nhức, tê mỏi vùng vai gáy. Cứng một số khớp, khó cúi ngửa cổ, quay sang hai bên. Cơn đau có khả năng lây nhiễm lên đầu hoặc lây lan xuống bả vai, cánh tay. Kèm theo cảm giác tê bì cánh tay, ngón tay.

- Nếu bị vôi cột sống thắt lưng, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau lưng, nhức mỏi khi vận động mạnh. Nếu để lâu dài, không trị bệnh sớm có thể gây chèn ép, nguy hiểm tới rễ thần kinh gây đau từ thắt lưng xuống mông, sau đùi và bàn chân. Có thể kèm theo tê bì, ngứa ran bàn chân, ngón chân, thậm chí là teo cơ, bại liệt.

=>>> Tìm hiểu thêm: http://coxuongkhopanviet.com/voi-hoa-cot-song-co-chua-duoc-dut-diem-duoc-khong.html

Làm thế nào để ngừa phòng vôi hóa cột sống

- Trong sinh hoạt sinh hoạt ngăn ngừa mang vác quá sức; giảm những biến chứng mạnh, đột ngột, sai tư thế, không đứng hay ngồi lâu ở một tư thế để giảm áp lực lên cột sống.

- Người bệnh được khuyên nên duy trì cân nặng ở mức phù hợp, tránh thừa cân, béo phì

- Thêm một vài hoạt động thể chất, vừa sức thông qua một vài bộ môn như đi bộ, yoga, khiêu vũ, bơi lội, đạp xe đạp... Để thêm khả năng lưu thông máu đến nuôi dưỡng những khớp, ngăn ngừa tình huống co cứng cơ.

- Bổ sung một vài dưỡng chất thực phẩm giàu canxi, vitamin C, D, E, K, omega-3… đề phòng uống rượu bia, thuốc lá, thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, nhất định dùng một vài thức ăn chứa nhiều đạm, muối…

Trên đây là các thông tin về bệnh vôi hóa cột sống. Hy vọng có lợi với bạn đọc và đừng quên đồng hành cùng coxuongkhopanviet.com để bỏ túi tăng cường một số kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe hữu ích nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét