Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Vì sao khô khớp gối ở người trẻ xảy ra phổ biến?

Tỉ lệ khô khớp ở người trẻ đang ngày càng phổ biến. Vậy lý do gì lại như vậy? Yếu tố dẫn đến khô khớp ở người trẻ là gì? Phương pháp chữa trị và phòng tránh như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây:
Khô dịch khớp là một trong một vài bệnh lý về xương khớp thường gặp ở các người trên 50 tuổi bởi vì sự lão hóa sụn khớp theo mức độ. Tuy thế theo các thống kê gần đây nhất thì thoái hóa khớp đang ngày càng dính trẻ hóa, bệnh trở nên phổ biến ở người mới 35 tuổi thậm chí ở cả độ tuổi trẻ hơn.

Vì sao khô khớp gối ở người trẻ xảy ra phổ biến?

Theo san sẻ của những bác sĩ chuyên khoa lý do gây khô khớp ở người trẻ tuổi chủ yếu là do hao hụt quan tâm chăm sóc xương khớp và các thói quen không tốt của người bệnh. Cụ thể:

- Lười vận động dẫn đến khô khớp

xảy ra phổ biến ở một vài người làm công việc văn phòng.Lười vận động sẽ khiến một số cơ bị lỏng lẻo, khớp xương không được giữ vững dễ bị nguy hiểm khi gặp chấn thương; hệ thống cơ, xương, gân, dây chằng, khớp và sụn dễ bị sai lệch và tăng nguy cơ thoái hóa khớp, bao gồm chứng khô khớp.

- Vận động khớp quá mức

Vận động khớp quá mức khiến một vài khớp phải hoạt động liên tục trong mức độ dài, đặc biệt là trên cùng một khớp thì nguy cơ mắc giãn dây chằng, hậu quả sụn sẽ càng lớn. Quá trình thoái hóa khớp càng diễn ra sớm hơn. Tập thể dục thể thao không phù hợp và không đúng liệu trình, mang vác vật nặng quá sức hay đơn giản là thói quen áp dụng máy tính, mang giày cao gót đều có khi tạo thuận lợi cho bệnh thoái hóa khớp tiến triển và dẫn tới khô khớp.

- Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Những người ăn uống không đủ chất hoặc ăn một vài thực phẩm không đảm bảo chất lượng và không có ích cho sức khỏe… khiến cơ thể thiếu các chất bổ cần thiết, sụn khớp không được nuôi dưỡng tốt sẽ giảm khả năng tái tạo một vài tế bào sụn mới và giảm tiết dịch nuôi sụn khớp. Bên cạnh đó, thói quen lạm dụng rượu bia, thuốc lá và một vài chất kích thích khác cũng khiến xương khớp mắc hao hụt dưỡng chất và sớm suy yếu.

- Thừa cân, béo phì

Theo khám phá cho thấy, người bị thừa cân, béo phì cơ nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp rất cao. Cứ tăng 0,45 kg thì khi đi khớp gối sẽ phải chịu bổ xung 1,5 kg và khi chạy thì khớp gối phải chịu trọng lượng là 4,5 kg. Nếu chỉ cần giảm 5 kg thì nguy cơ khô khớp , thoái hóa khớp hoặc viêm khớp sẽ giảm đến một nửa.

– Chấn thương xương khớp

Những chấn thương ở các khớp bởi tai nạn giao thông, tai nạn lao động, chơi thể thao,…dù mức độ chấn thương nặng hay nhẹ thì đều có khi để lại một số sự thay đổi, thường gặp như trật khớp, gãy xương, rách sụn chêm, trầy sụn khớp, nguy hại gân và dây chằng… một vài hậu quả này nếu không được chữa bệnh hoặc lặp đi lặp lại sẽ thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp kèm theo chứng khô khớp.

– Do bẩm sinh hoặc bị bệnh lý ở khớp

Viêm khớp, viêm đa khớp, viêm bao hoạt dịch, bệnh gout mạn tính, hoại tử xương… hoặc dị tật bẩm sinh ở một hay nhiều khớp nào đó cũng có khi khiến hình thái xương khớp bị sửa đổi và dẫn tới thoái hóa khớp. Khớp bị thoái hóa thì sụn khớp kém khỏe mạnh, chất lượng dịch khớp suy giảm không nhỏ và là tác nhân gây khô khớp ở người trẻ tuổi.
=>>> Tìm hiểu thêm: khô dịch khớp gối

Làm thế nào để cải thiện khô khớp ở người trẻ

- Bổ sung những dinh dưỡng để nuôi dưỡng sụn khớp, tăng tái tao mô sụn, thêm sản xuất dịch khớp, giảm tình huống khô khớp và nguy cơ thoái hóa khớp sớm ở người trẻ tuổi.
- Nên ăn các loại thực phẩm giàu chất bổ, khoáng chất như: cá biển, mực, tôm, cua, rong biển hay một số kiểu rau mồng tơi, đậu. Tuyệt đối đồ uống có cồn, bỏ hút thuốc lá, thuốc lào, bảo vệ khớp khỏi những chấn thương.
- Nên tập thể dục đều đặn. Các lúc nghỉ giải lao giữa giờ làm việc, nên vươn người, co duỗi tay, chân tại chỗ, làm các bài tập thể dục nhẹ nhàng.
Trên đây là những thông tin về chứng khô khớp ở người trẻ. Hy vọng một số giả đáp này sẽ có ích với bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét