Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2020

Ống tai ngoài bị viêm có nguy hiểm không?

Viêm ống tai ngoài là tình trạng nhiễm trùng lớp da bao phủ ống tai ngoài. Bệnh có thể làm người bệnh khó chịu vì cảm giác ngứa, đau ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt. Bệnh viêm ống tai ngoài có nguy hiểm không? Cùng chúng tôi giải đáp ngay qua bài viết sau đây:

Ống tai ngoài nằm ở đâu?

Ống tai ngoài là phần nằm ở vị trí phía ngoài, giữa vành tai và màng nhĩ. Ống tai ngoài thường không thẳng, mà cong giống như hình chữ S. Ở người lớn, ống tai ngoài hơi hướng lên, sau đó hơi nghiêng về phía trước và càng hướng xuống khi tới gần màng nhĩ. Phần phía ngoài của ống tai có chứa các sợi lông nhỏ, các tuyến nhờn tạo ráy tai. Ở đây, có một lớp da dày bao quanh sụn, trong khi phần bên trong có một lớp da mỏng bao xương thái dương.

Ống tai có cơ chế tự làm sạch. Da phát triển ra từ màng nhĩ tới ống tai ngoài. Các sợi lông mềm chuyển động nhẹ nhàng liên tục đẩy ráy tai khô và da bong ra cửa tai.

Theo đó, kích thước về chiều dài, chiều rộng và hướng của ống tai ngoài ở mỗi người rất khác nhau. Trung bình ở người lớn, chiều dài ống tai vào khoảng 2,3 cm tới 2,9 cm có đường kính khoảng 0,7 cm. Khoảng cách từ cửa tai đến màng nhĩ, ống tai trở nên hẹp vì nó đi vào xương thái dương. Vùng hẹp này được gọi là eo tai. Càng cách xa eo tai, đường kính ống tai lại lớn như kích thước ban đầu.

Ống tai ngoài thường ấm và ẩm, nhiệt độ và độ ẩm tương đối ổn định. Nhiều bệnh viện sử dụng nhiệt kế đo đường tai, tương tự như ống soi tai để xác định nhiệt độ cơ thể chỉ trong vài giây.

Ống tai ngoài bị viêm có nguy hiểm không?

Viêm ống tai ngoài thường không gây nguy hiểm và có thể điều trị dứt điểm. Tuy nhiên nếu phát hiện bệnh muộn, tổn thương ở tai có thể trở nên nghiêm trọng và gây ra một số biến chứng như sau:

Mất thính giác tạm thời: Khi nhiễm trùng ống tai ngoài chuyển sang giai đoạn nặng nề, ống tai thường bị tắc nghẽn hoàn toàn và làm mất thính lực tạm thời.

Viêm tai ngoài mãn tính: Nếu không điều trị, nhiễm trùng tai ngoài có thể tiếp tục kéo dài. Khi nhiễm trùng tai kéo dài hơn 3 tháng, bệnh sẽ chuyển từ giai đoạn cấp tính sang mãn tính. So với giai đoạn đầu, tình trạng mãn tính thường dai dẳng và khó khăn hơn trong việc điều trị.

Viêm mô tế bào ống tai ngoài: Viêm mô tế bào là tình trạng nhiễm trùng ở mô sâu nhất của da. Tình trạng này xảy ra khi nhiễm trùng ống tai ngoài không được kiểm soát kịp thời.

Nhiễm trùng lây lan rộng: Nhiễm trùng ở ống tai ngoài có khả năng lan rộng và ảnh hưởng đến cơ quan khác của cơ thể. Nếu tình trạng di chuyển đến dây thần kinh và não, người bệnh phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong.

Xem thêm: Viêm ống tai ngoài có tự khỏi được không?

Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về bệnh tai mũi họng, Bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp bệnh viện An Việt sẽ được các bác sĩ tư vấn giải đáp miễn phí.

Follow us:

Facebook: https://www.facebook.com/khoataimuihonganviet/

Twitter: https://twitter.com/Khoataimuihong2

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCPiRXIQA_HFQqhLIqqDSjJA

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/khoataimuihonganviet/

Behance: https://www.behance.net/khoataimuihonganviet/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét