Thứ Ba, 21 tháng 7, 2020

Những bệnh lý về tai thường gặp nhất

Tai là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương gây ra một số những bệnh lý về tai như viêm tai giữa, viêm ống tai ngoài, viêm sụn vành tai,… có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Nếu không phát hiện sớm tổn thương ở cơ quan này gây ảnh hưởng đến thính lực và để lại các di chứng vĩnh viễn nếu không kịp thời chữa trị.

f:id:Khoataimuihongnhi:20200721162339p:plain


Những bệnh lý về tai thường gặp nhất

Tai là cơ quan phức tạp, đảm nhiệm vai trò cảm thụ âm thanh. Bên cạnh đó, tai còn tác động đến phần tiền đình nhằm điều chỉnh thăng bằng cho cơ thể.

Cấu tạo của tai được chia thành 3 phần chính, bao gồm:

- Tai ngoài: Tai ngoài bao gồm các bộ phận từ màng nhĩ đến vành tai. Các bộ phận này có vai trò thu nhận và dẫn truyền âm thanh.

Viêm tai ngoài hay còn gọi là viêm ống tai ngoài là tình trạng viêm tai xảy ra khi ống tai do bị thương tổn, bị xâm nhập bởi vi khuẩn vào các liên kết nằm ở dưới da. Đây là hiện tượng xảy ra ở nhiều đối tượng, kể cả ở trẻ nhỏ.

Triệu chứng: ngứa, đau tai, lung bùng lỗ tai, không nghe được gì, chảy dịch vàng, cơn đau tai tăng lên khi hắc hơi, nhai thức ăn… Viêm tai ngoài có thể gây suy giảm thính lực, điếc tai; chuyển sang giai đoạn mãn tính, tổn thương não bộ, dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác (viêm tai giữa, đái tháo đường…).

-Tai giữa: Tai giữa bao gồm các bộ phận như xoang chũm, vòi nhĩ, hòm nhĩ, xương con. Các bộ phận này đảm nhiệm chức năng điều chỉnh âm thanh.

Nguyên nhân gây viêm tai giữa: Có thể do nước bẩn lọt vào tai, ráy tai bằng vật nhọn gây nhiễm trùng, thiếu máu não, nhiễm lạnh hay biến chứng từ các bệnh vùng mũi họng.

Triệu chứng: Đau tai, nhức tai, nhức đầu, suy giảm thính giác, có dịch tiết lỏng chảy từ tai, mùi hôi; có thể kèm theo sốt nhẹ, đau họng, nghe kém... Ở trẻ nhỏ có thể bị rối loạn tiêu hóa.

Biến chứng: Viêm tai giữa kéo dài, dịch mủ tạo áp lực lên màng nhĩ gây thủng màng nhĩ, điếc tai, biến chứng viêm tai xương chũm, liệt mặt, viêm mê nhĩ, áp-xe màng não...

- Tai trong: Bao gồm mê nhĩ màng và mê nhĩ xương, có nhiệm vụ chuyển âm thanh thành các xung động thần kinh, đồng thời giúp điều chỉnh thăng bằng cho cơ thể.

- Bệnh ù tai: Thường gặp hơn ở người làm việc trong môi trường tiếng ồn lớn, nghe tiếng bom, mìn nổ; ráy tai nhiều gây tắc nghẽn, có dị vật ở tai, thiếu máu não...

Triệu chứng: Ù tai là tình trạng người bệnh không nghe rõ được âm thanh, trong tai lúc nào cũng nghe những tiếng “ù ù”, ong ong, vo ve cực kỳ khó chịu...

Biến chứng: Ù tai kéo dài có thể khiến người bệnh đau đầu, trí nhớ suy giảm, thường xuyên mất ngủ, chóng mặt, mất tập trung trong công việc…

Các bệnh lý về tai có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy khi các dấu hiệu bất thường xuất hiện, bạn cần chủ động tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị thích hợp. Các phương pháp được chỉ định thường phụ thuộc vào tổn thương tai và khả năng đáp ứng của từng bệnh nhân. Chính vì vậy, việc tự ý điều trị theo cảm quan thường không đem lại kết quả tốt.

Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng của bệnh viện đa khoa An Việt là một trong những chuyên khoa mũi nhọn trong định hướng phát triển của phòng khám, được trang bị đồng bộ đầy đủ các loại máy móc thuộc thế hệ tốt nhất, mới nhất, hiện đại nhất tại Việt Nam. Đội ngũ bác sĩ, y tá đầu ngành có nhiều năm làm việc tại bệnh viện lớn, được đào tạo bài bản, hứa hẹn sẽ đem lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 19002838 đê được các bác sĩ tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét