Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Làm gì để được tuyển dụng trong công ty đa quốc gia

Cơ hội từ ứng viên thành nhân viên có thể mở ra hoặc khép lại sau những ấn tượng đầu tiên từ 6 – 13 giây. Vì vậy, CV cần có tính logic, rõ ràng và súc tích.
Tại buổi chia sẻ mới đây về cách viết CV, chị Lê Thị Vân Anh (làm việc tại Công ty TNHH Amaris Việt Nam) cho biết: “Với hơn 40 văn phòng, Amaris là 1 trong những tập đoàn đa quốc gia. Tại đây, quy trình tuyển dụng chung gồm 3 vòng chính: Nhân sự phỏng vấn, Bài kiểm tra kỹ năng (kiểm tra độ phù hợp với tính chất công việc), Ký hợp đồng”. Tuy nhiên, trước khi bước vào vòng phỏng vấn, CV sẽ là tấm vé giúp ứng viên trở thành lựa chọn của phòng nhân sự.
CV (Curriculum Vitae) là một bản tóm tắt về lịch sử và thành tích học tập, nghiệp vụ. Đây cũng được coi là sản phẩm PR (Public Relation) đầy đủ về chính bản thân. Với một bản CV logic sẽ để lại những ấn tượng tốt và cơ hội chinh phục doanh nghiệp tăng lên. Đây là bước đầu cũng là bước quan trọng khi ứng viên đi xin việc.

Theo đó, phần học vấn trong CV cần viết rõ ràng về “school name” (tên trường), “major” (ngành học), “graduation year” (năm tốt nghiệp), “highlights” (thông tin nổi bật của cá nhân), đặc biệt là các thông tin về “scholarship and special certificate” (học bổng và chứng chỉ). Đối với nhiều doanh nghiệp, năng lực không chỉ dừng lại ở bằng cấp hay học vấn mà còn những kỹ năng, trải nghiệm mà ứng viên đã tích lũy được trong suốt những năm đại học.
Tại ĐH FPT, trên cơ sở cân bằng giữa kiến thức và kỹ năng, chương trình NINJA (Navigating an Independent Nonstop Journey to Autonomy) phát triển cá nhân thông qua trải nghiệm của ĐH FPT được hình thành. Với nhiều hoạt động thú vị như: 7 ngày trải nghiệm, 48 giờ chuyển động, khám phá văn hóa ASEAN, giao lưu Quốc tế…. giúp sinh viên tự chủ, trưởng thành và phát triển toàn diện hơn. Bên cạnh đó, kỳ thực tập On the Job Tranning cũng mở ra nhiều cơ hội để sinh viên cọ xát với môi trường làm việc thực tế.
Ở mỗi vị trí, doanh nghiệp có những yêu cầu riêng biệt. Vì vậy, một ứng viên giỏi chưa hẳn là một nhân viên phù hợp với vị trí cần tuyển và văn hóa doanh nghiệp. Nhưng một nhân viên phù hợp sẽ giỏi chuyên môn và đáp ứng những yêu cầu cần thiết. Do vậy, nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng với những trải nghiệm mà ứng viên đã tích lũy trước đó và có liên quan tới vị trí cần tuyển. CV trình bày được thành tích, kỹ năng-kiến thức, nguyện vọng và trách nhiệm. Điều quan trọng sẽ thể hiện được lộ trình rõ ràng, đây cũng là tính logic của CV.
Trong suốt quá trình học tập, sinh viên nên tích lũy những kinh nghiệm từ các hoạt động trường lớp, dự án xã hội và công việc bán thời gian. Những kinh nghiệm nên có liên quan đến ngành học và vị trí ứng tuyển. Nhiều doanh nghiệp sẽ đặt câu hỏi: “Tại sao chọn vị trí này, tại sao chọn công ty này, những hoạt động và học vấn của ứng viên sẽ áp dụng được gì trong quá trình làm việc”.
Trước đó, tại buổi gặp gỡ giữa sinh viên ĐH FPT và Công ty TNHH Amaris Việt Nam, chị Trần Thị Khánh Ly (Senior Project Manager –  Quản lý cao cấp dự án) cho biết thêm về vòng phỏng vấn: “Một trong những tiêu chí để chúng tôi đánh giá việc chọn lựa ứng viên đó là mindset  (tư duy). Nếu bạn chỉ biết làm xong công việc được giao thì bạn rất khó phát triển. Vì vậy, bài test mindset, ứng viên phải tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng task này có quan trọng như thế nào trong dự án, giá trị trong công ty như thế nào. Thấu hiểu được vision (tầm nhìn), bạn sẽ có thái độ làm việc với đầy nỗ lực”.
Để chinh phục doanh nghiệp đa quốc gia cần có CV logic, súc tích và rõ ràng. Đồng thời, quá trình hoàn toàn quá trình phỏng vấn đều sử dụng Tiếng Anh. Với giáo trình bằng tiếng Anh 100% cùng đội ngũ giảng viên nước ngoài, chất lượng đào tạo của Đại học FPT tương đương với nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới, khả năng sử dụng thành thạo nhiều ngoại ngữ, sinh viên Đại học FPT tự tin giao lưu với bạn bè quốc tế và mở rộng cơ hội việc làm ở nhiều quốc gia. Đồng thời, sinh viên khối ngành CNTT sẽ được bổ trợ ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Nhật, sinh viên khối ngành kinh tế sẽ được học tiếng Trung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét