Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Nguyên nhân sâu xa bệnh chảy máu chân răng

Tôi hay bị chảy máu chân răng, những khi đánh răng, xỉa răng, có khi chỉ cần chép miệng cũng chảy máu. Nhiều người bảo tôi là do thiếu vitamin C và cạo vôi răng. Tôi đã uống rất nhiều vitamin C mà không khỏi. Xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì? Chữa trị thế nào?Phạm Văn Khoa (Thái Bình)

Trả lời:
 
Chảy máu chân răng (nói đúng hơn là chảy máu lợi răng) có rất nhiều nguyên nhân như viêm lợi, viêm quanh răng, u lợi… nhưng thường gặp nhất là do viêm lợi. Cũng có thể là biểu hiện của một bệnh toàn thân như thiếu vitamin, đái tháo đường, bệnh tim mạch… nhưng hầu hết là do vệ sinh răng miệng kém, có nhiều cao răng (là những chất muối khoáng trong nước bọt đọng lại trên cổ răng) dễ gây viêm lợi, tụt lợi.
Ăn uống xong nếu không súc miệng sạch, hằng ngày không chải răng hoặc không đánh răng đúng cách, cặn bã của thức ăn sẽ đọng lại trên răng và lợi cùng với vi khuẩn làm thành một lớp bựa bẩn dễ gây viêm lợi và sâu răng.
Khi bị viêm lợi cấp, thường thấy đau nhức lợi xung quanh răng, nhất là khi ăn những thức ăn quá nóng, quá mặn…; soi gương sẽ thấy vùng lợi bị viêm sưng tấy đỏ, căng mọng, chạm vào răng thấy đau. Nếu bị viêm lâu ngày, chỗ bị viêm chỉ hơi sưng, có viền cổ răng, không đau nhưng dễ gây chảy máu ở chân răng.
Muốn chữa khỏi chảy máu chân răng phải tìm đúng nguyên nhân để điều trị, chỉ uống vitamin C thì không khỏi được. Bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt để khám. Nếu do viêm lợi phải điều trị khỏi viêm lợi, nếu do cao răng phải lấy sạch cao răng, rửa lợi bằng thuốc sát khuẩn.
Ngoài ra có thể dùng thêm các loại vitamin C, PP… theo chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt phải vệ sinh răng miệng tốt, đánh răng sau mỗi bữa ăn bằng bàn chải mềm để không làm tổn thương nướu; sau khi ăn hay uống nước ngọt cần súc miệng bằng nước đun sôi để nguội hoặc nước muối loãng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét