Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Thêm nhiều vũ khí mới chữa bệnh ung thư

Thuốc mới PARP
Nhược điểm của các loại thuốc chua benh ung thu hiện có là khả năng phong bế ba yếu tố gây bệnh còn kém, gồm hormon estrogen, progesteron và HER2. Để khắc phục nhược điểm này, tới đây người ta sẽ cho ra đời loại thuốc mới có tên là chất ức chế PARP. Qua nghiên cứu lâm sàng ở nhóm người mắc bệnh giai đoạn cao cho thấy nếu dùng PARP kết hợp với liệu pháp chemo sẽ làm tăng thời gian sống cho bệnh nhân tới trên 50%. Hiện nay loại thuốc này đang được thử nghiệm lâm sàng lần cuối về mức độ an toàn trước khi đưa vào sử dụng.
Ra đời phương pháp chẩn đoán mới
Từ trước tới nay việc chẩn đoán nguy cơ ung thư vú thường dựa vào các yếu tố truyền thống như tiền sử gia đình, tuổi tác, hôn nhân nhưng mới đây các chuyên gia ở Viện nghiên cứu y học Pacific ở California (Mỹ) đã tìm ra phương pháp chẩn đoán bệnh mới, đó là phân tích mật độ mô vú và nhờ kỹ thuật digital mamogram (chụp hình số), bác sĩ có thể biết được nhanh và chính xác rủi ro mắc bệnh, nhất là nhóm phụ nữ sau mãn kinh.
Phương pháp sinh thiết mô cho nhóm ung thư vú tái phát
Lâu nay, khi ung thư vú tái phát người ta thường áp dụng phương pháp chua benh ung thu truyền thống nhưng theo các chuyên gia ở Bệnh viện Princess Margaret (PMH) Canada thì phương pháp trị bệnh truyền thống còn mắc nhiều nhược điểm và để khắc phục, PMH đã áp dụng phương pháp sinh thiết mới, cho kết quả tốt, giúp việc điều trị sau đó mang lại kết quả cao. Qua thử nghiệm ở 29 bệnh nhân ung thư vú di căn bằng kỹ thuật sinh thiết mới cho thấy có tới 40% có khối u thay đổi, 20% cần phải chuyển sang sử dụng liệu pháp điều trị mới. Với kết quả trên, các chuyên gia ở PMH khuyến cáo khi bệnh tái phát nên đi thử sinh thiết để có phương pháp điều trị thích hợp, nếu dùng phương pháp cũ sẽ không hiệu quả.
Đã đến lúc cần xem lại việc kê đơn cho bệnh nhân ung thư vú
Đến nay rất nhiều bệnh nhân nữ được kê đơn dùng tamoxifen để ngăn chặn tình trạng tái phát kèm việc dùng một loại thuốc chống trầm cảm. Qua nghiên cứu giới chuyên môn phát hiện thấy các loại thuốc cải thiện tâm tính con người lại làm giảm tác dụng của tamoxifen. Cụ thể, thuốc chống trầm cảm đã gây cản trở một loại enzym thực hiện chức năng vô cùng quan trọng của tamoxifen. Trong nghiên cứu trên, người ta phát hiện thấy những người bị tái phát nếu dùng tamoxifen kết hợp với prozac paxil hoặc zoloft thì mức độ tái phát là 15% so với 7,5% của người chỉ dùng tamoxifen. Riêng một số loại thuốc như Celexa, Lexapro và Luvox lại không làm tăng rủi ro này, vì vậy có khuyến cáo khi đã kê đơn dùng tamoxifen thì không nên dùng thêm các loại thuốc về thần kinh nữa.
Dùng thuốc chữa đau nửa đầu giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú
Theo một nghiên cứu ở trên 9.000 phụ nữ do các nhà khoa học Mỹ thực hiện đã phát hiện thấy những người dùng thuốc chữa đau nửa đầu có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tới 26%. Đây là điều người ta chưa ngờ tới về tác dụng của nhóm thuốc này, tuy nhiên đây mới là nghiên cứu sơ bộ cần phải có nhiều nghiên cứu chuyên sâu mới có thể kết luận chính xác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét