Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Giải đáp thắc mắc việc bé tập đi vệ sinh

Nếu bạn có những thắc mắc muốn được giải đáp bởi chuyên gia, hãy tham khảo phần thông tin sau để hiểu rõ thêm về thói quen của trẻ và làm sao để tập cho bé đi vệ sinh thật thành công nhé!
Rất nhiều bậc làm cha mẹ thắc mắc phải làm gì, làm như thế nào và khi nào nên bắt đầu tập đi vệ sinh cho trẻ. Chuyên gia về sự phát triển của trẻ em, bác sĩ Cathrine Neilsen-Hewitt sẽ trả lời một số câu hỏi về vấn đề này. Có thể thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp với những thông tin được cung cấp dưới đây.

>> xem thêm: Sữa hikid tăng chiều cao cho bé yêu
Khi nào tôi cần đến sự giúp đỡ từ các chuyên gia để tập cho bé đi vệ sinh? Bé hiện được 4 tuổi và có thói quen ngồi bô rất lâu nhưng không chịu đi vệ sinh, và sau đó lại đi đại tiện trong quần. Bé biết được lúc nào mình muốn đi vệ sinh nhưng bé cứ cố nhịn. Tôi không biết phải làm cách nào bây giờ, xin bác sĩ hãy giải đáp giúp tôi.
 

Tôi hiểu sự lo lắng của những người làm cha mẹ. Điều quan trọng bạn cần phải nhớ là việc tập cho trẻ đi vệ sinh chỉ có thể thành công nếu có sự hợp tác của trẻ. Như bạn đã biết, đối phó với 1 trẻ cứng đầu có thể dẫn đến thất bại và làm bạn bực tức.
Trẻ nhỏ nhịn đi vệ sinh với rất nhiều lí do khác nhau. Đối với một số trẻ, vấn đề này có liên quan đến khả năng kiềm chế vì có nhiều thứ khác vượt ngoài tầm kiếm soát của trẻ như những thay đổi lớn trong đời, đi học ở trường mới, có thêm thành viên trong gia đình hoặc dọn nhà đi chỗ khác.
Bạn cần phải trao lại quyền kiểm soát cho trẻ và để trẻ tự quyết định mình muốn đi vệ sinh lúc nào. Bạn nên nhắc nhở trẻ mặc tã giấy hoặc tã quần cho đến khi trẻ muốn đi vệ sinh. Đối với một số trẻ khác, trẻ có thể nhịn vì sợ hãi khi thấy vật gì đó rơi xuống bồn cầu và biến mất.
>> xem thêm: sữa biomil được viện dinh dưỡng khuyên dùng
Bạn có thể khuyến khích trẻ giúp bạn đổ bô vào bồn cầu để trẻ quen với việc đó. Một số trẻ cần được thưởng thay vì chỉ khen thôi. Trẻ có thể thấy thích thú nếu được cho dán hình vào bảng mỗi khi đi vệ sinh. Điều này cũng nhắc nhở trẻ về thành tích mà trẻ đã đạt được.
Con bạn cũng có thể nhịn đi cầu vì trẻ cảm thấy đau mỗi lần đi. Chứng táo bón rất phổ biến đối với trẻ ở lứa tuổi này nhất là khi khẩu phần ăn của trẻ có ít chất xơ hoặc nước. Nếu bạn đã thử mọi cách mà trẻ cũng không có tiến bộ thì bạn nên trao đổi với chuyên gia để được tư vấn nhé.
Con gái của tôi 2 tuổi rưỡi. Gia đình tôi bắt đầu tập cho bé đi vệ sinh từ đầu năm nay khi trời ấm. Bé đã gần thành công rôi, nhưng sau đó cả nhà đi du lịch nước ngoài. Khi trở về, bé bị bệnh và thời tiết cũng lạnh hơn lúc trước. Bây giờ mỗi khi tôi dẫn bé vào nhà vệ sinh, bé luôn khóc. 2 tháng trước bé biết đi tiểu trong nhà vệ sinh chứ chưa biết đi đại tiện.
Tôi có nên tập cho bé đi vệ sinh trở lại vào mùa lạnh năm nay không? Bé có tự động thay đổi như lúc trước không? Có lần đột nhiên bé biết nói: “Hôm nay con không mặc tã nha, con sẽ đi tiểu trong toilet”.
Việc gặp thất bại trong quá trình tập cho bé đi vệ sinh là chuyện hết sức bình thường, nhất là khi có những thay đổi đáng kể trong cuộc sống như đi du lịch nước ngoài, lần đầu tiên đi học hoặc chuyển chỗ ở. Điều những người làm cha mẹ cần làm là để cho trẻ tự quyết định khi nào trẻ sẵn sàng tập luyện trở lại.
Nếu trẻ cảm thấy căng thẳng hay quá nhiều áp lực, quá trình tập luyện sẽ kéo dài hơn và trẻ có thể không muốn đi vệ sinh nữa. Hãy quan sát thái độ của trẻ để biết được trẻ có sẵn sàng và muốn tập luyện trở lại hay không.
Con trai của tôi hiện được 29 tháng tuổi và cháu luôn cho tôi biết khi nào muốn đi vệ sinh. Tuy nhiên, cháu không thích dùng bô hay bồn cầu. Tôi nên làm sao? Cám ơn bác sĩ.
Hãy cho trẻ thời gian để làm quen với bô trước khi sử dụng. Gia đình tôi có những tấm hình rất dễ thương của con gái tôi khi cháu đang ngồi bô mà vẫn mặc quần và đang xem video.
Bạn có thể cho cháu đi chọn mua bô cùng với mình. Nếu thấy trẻ không có hứng thú, bạn có thể cất bô đi trong vài tháng. Hãy nói cho cháu nghe về việc sử dụng bô khi đọc sách, kể chuyện và cố gắng tạo không khí thật vui vẻ.
Con trai tôi sẽ tròn 3 tuổi trong vài tháng tới và gia đình tôi không làm sao tập cho bé đi vệ sinh được. Cháu có thể ngồi bô hoặc toilet rất vui vẻ nhưng không đi vệ sinh. Cháu đi nhà trẻ cả ngày và thích ngồi vào bồn cầu cùng với các bạn nhưng cháu không hề tiểu hay đi đại tiện.
Chúng tôi thường động viên cháu đi vệ sinh khi tôi và chồng tôi cũng đi vệ sinh và chỉ cho cháu thấy phải làm gì trong toilet, nhưng cũng chẳng có ích gì. Nhà tôi có mua hình dán để khuyến khích cháu và cháu cũng đi mua quần lót cùng với tôi. Xin hãy cho tôi biết làm thế nào để tập cho bé đi vệ sinh mỗi khi vào toilet?
Không có thời điểm nào được coi là tốt nhất cho việc tập cho trẻ đi vệ sinh. Trường hợp bé trai đến 3 tuổi vẫn chưa biết đi vệ sinh là chuyện bình thường. Điều quan trọng là bạn chỉ nên bắt đầu tập luyện cho trẻ khi trẻ đã có những kỹ năng cần thiết bao gồm:
Có thể nhịn được khi muốn đi vệ sinh
Giữ được tã giấy khô trong vòng hơn 2 tiếng
Luôn có biểu hiện cho biết trẻ muốn đi vệ sinh
Về mặt tâm lý, trẻ cần nên có những điều sau:
Hứng thú với việc sử dụng nhà vệ sinh hoặc bô
Hay bắt chước hành động của bạn
Thể hiện tính tự lập (thường bằng cách nói “không” với việc gì đó)
Trẻ nhỏ khi đã sẵn sàng tập đi vệ sinh có xu hướng muốn làm vừa lòng người lớn (thích được khen hoặc được thưởng).
Con bạn cần phải có thái độ hoặc hành động báo hiệu trẻ cần đi vệ sinh và có thể làm theo những yêu cầu đơn giản. Nếu bạn cho trẻ bắt đầu quá sớm, công việc sẽ tốn thời gian lâu hơn và căng thẳng hơn đối với trẻ.
Nếu bạn cảm thấy nhiều áp lực với việc tập đi vệ sinh cho trẻ vì những lời nhận xét từ bạn bè hoặc gia đình, nỗi lo của bạn sẽ biến thành nỗi lo của trẻ.
Hãy thư giãn để mọi việc diễn ra một cách tự nhiên nhé!
Tên tôi là Michelle. Tôi có 1 bé trai 4 tuổi rưỡi. Tôi đang cố gắng tập cho bé đi vệ sinh nhưng bé chỉ mới biết nói một vài từ nên tôi thấy việc này quá khó.
Bé có đi nhà trẻ và các cô cũng đang dạy bé tập nói. Gia đình và nhà trường đều cảm thấy bé lười nói và việc này làm ảnh hưởng đến quá trình tập cho bé đi vệ sinh.
Tôi cho bé mặc quần lót mỗi ngày và sử dụng nhà vệ sinh ít nhất 3 lần 1 ngày, nhưng tôi thật sự không biết mình có làm đúng cách hay không. Vấn đề duy nhất của tôi là tập cho bé đi vệ sinh trong năm nay vì năm sau bé sẽ bắt đầu đi mẫu giáo. Tôi nên làm gì đây?
Đúng là việc tập luyện sẽ rất khó khăn nếu con bạn ít chịu giao tiếp. Để tập luyện thành công, trẻ cần phải cho bạn biết khi nào trẻ muốn đi vệ sinh, đang đi hoặc đã đi vệ sinh rồi. Bạn không nói cụ thể về cách trẻ giao tiếp, nhưng trẻ cần phải biết tuân theo một số yêu cầu đơn giản của bạn.
Việc bạn phối hợp với nhà trường và gia đình để giúp trẻ tập nói là điều rất tốt mặc dù trẻ không tiến bộ nhiều.
Tôi khuyên bạn nên liên hệ và tìm gặp bác sĩ hoặc chuyên gia để đánh giá sự phát triển của trẻ, tìm hiểu xem trẻ có gặp phải vấn đề nào hay không để cải thiện tình trạng hiện nay.
Tôi chỉ muốn biết khi nào tôi nên bắt đầu và phương pháp tốt nhất để tập cho bé đi vệ sinh. Tôi đã được nghe những câu chuyện không hay của những trẻ khác khi bị bắt tập luyện. Tuy nhiên, tôi cảm thấy nên động viên cháu tập sớm, không nên để muộn.
Không có thời điểm nào gọi là hoàn hảo để tập cho trẻ đi vệ sinh. Việc trẻ có sẵn sàng hay chưa tùy thuộc vào mỗi trẻ. Một cháu nhà tôi bắt đầu tập lúc 20 tháng tuổi nhưng cháu còn lại đến 30 tháng tuổi vẫn chưa sẵn sàng. Một khi trẻ hội đủ những yếu tố cần thiết, việc luyện tập sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét